Phỏng vấn nhanh

Cẩn thận với kẻ mạo danh cán bộ tranh tra an toàn thực phẩm

Cập nhật, 15:46, Thứ Ba, 12/09/2017 (GMT+7)

Sau một thời gian lắng đọng, gần đây các đối tượng lại tiếp tục giả danh đoàn thanh tra điện thoại liên hệ tại một số cơ sở thực phẩm thu tiền bồi dưỡng cho cán bộ trong đoàn, mua sách, làm các loại giấy tờ...

Nhằm để cảnh báo các cơ sở thực phẩm không bị lừa gạt, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quang Phụng- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long.

*  Tình hình và thủ đoạn các đối tượng giả danh đoàn thanh- kiểm tra lừa gạt cơ sở thực phẩm như thế nào, thưa ông ?

- Theo thông tin từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, hiện có một số đối tượng giả danh là cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước gọi điện thoại trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để chào mời, hù dọa và yêu cầu các hình thức bao trọn gói làm hồ sơ, nộp các khoản phí, lệ phí và tập huấn, kiểm tra định kỳ về an toàn thực phẩm, nếu các cơ sở không thực hiện theo yêu cầu thì sẽ thanh- kiểm tra xử phạt nặng…

và yêu cầu cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm chuyển tiền vào tài khoản cá nhân các đối tượng trên nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền của các cơ sở, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

Gần đây chúng còn rao bán sách cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm với giá đắt đỏ.

* PV: Nhân đây ông có thể nói rõ quy trình, cách thức để đoàn thanh- kiểm tra tiến hành một cuộc thanh- kiểm tra cơ sở thực phẩm như thế nào để các cơ sở biết tránh bị lừa gạt?

- Đoàn thanh- kiểm tra sẽ đi đến trực tiếp cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để tiến hành thanh- kiểm tra gồm các bước: đầu tiên là trình quyết định và nói rõ nội dung thanh- kiểm tra; giới thiệu thành phần của đoàn và tiến hành thanh- kiểm tra thực tế tại cơ sở rồi sau đó lập biên bản thanh- kiểm tra;

sau khi viết xong biên bản đại diện đoàn đọc nội dung văn bản cho cơ sở nghe và có đóng góp gì thêm, có đồng ý hay không đồng ý (lý do) sau đó ký tên vào biên bản. Nếu có vi phạm, đoàn sẽ mời cơ sở đến trụ sở làm việc để xử lý vi phạm.

* PV: Vậy, ông có lời khuyên gì dành cho cơ sở thực phẩm trong việc nhận diện, đối phó các đối tượng giả danh?

- Khi có đoàn đến thanh- kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở cần lưu ý là từng thành viên trong đoàn đều mang bảng tên và thực hiện đúng quy trình thanh kiểm tra như đã nêu trên mới tiếp đoàn.

Tuyệt đối không làm theo những cuộc gọi qua điện thoại hoặc chào bán sách với giá đắt đỏ. Nếu có vấn đề gì chưa rõ, cơ sở nên liên hệ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh để được tư vấn cụ thể.

* Xin cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

TẤN TÂN (thực hiện)