Đoàn là người bạn đồng hành, chỗ dựa tinh cậy của đoàn viên thanh niên

Cập nhật, 15:57, Thứ Hai, 18/09/2017 (GMT+7)

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2017- 2022 là ngày hội lớn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ tỉnh nhà.

Tại đại hội này, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có những tâm tư, nguyện vọng gởi gắm với mong muốn tổ chức Đoàn luôn đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động để phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và thực sự là người bạn đồng hành, chỗ dựa tin cậy của đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Bí thư Huyện Đoàn Trà Ôn- Nguyễn Thị Trắc Lin: Có thêm nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Hiện nay, ĐVTN đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ của các cấp, các ngành trong lập thân, lập nghiệp để tiếp tục phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp. Tại các địa phương, nhiều ĐVTN do thiếu vốn, tư liệu sản xuất nên phải đi làm ăn xa, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng phát triển tổ chức Đoàn.

Vì vậy, tôi thấy việc tăng cường các chương trình đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp là vô cùng cần thiết, nhằm định hướng, hỗ trợ kịp thời cho thanh niên phát triển kinh tế.

Đoàn các cấp nên mở thêm nhiều lớp tập huấn kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đa dạng hoá các hình thức vay vốn, kết nối kênh thông tin giúp ĐVTN tiếp cận kiến thức mới để ứng dụng trong phát triển sản xuất.

Đối với các ĐVTN có mô hình phát triển hiệu quả sẽ chủ động chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, tạo việc làm cho thanh niên địa phương để cùng nhau vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bên cạnh, để công tác Đoàn đi vào chiều sâu thì cán bộ Đoàn phải là người đầu tàu, gương mẫu để ĐVTN học tập, noi theo. Cán bộ Đoàn cần linh hoạt, tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện của địa phương, quan tâm, chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN.

Vì vậy, tôi mong rằng đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn, bầu ra BCH Đoàn có đủ đức, đủ tài, nhiệt huyết để đưa hoạt động đoàn của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Anh Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN

Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với những ưu điểm, hội nhập cũng mang đến nhiều mặt trái, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của ĐVTN. Một bộ phận thanh niên đi lạc hướng, sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

Trước thực tế đó, vai trò của các tổ chức Đoàn cần được đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa, đặc biệt trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN.

Tôi mong muốn đại hội lần này sẽ đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN, tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, giúp ĐVTN có định hướng đúng đắn để đưa công tác Đoàn ngày càng phát triển.

Cần phải xác định giá trị sống mới cho thanh thiếu nhi là ý thức trách nhiệm và tinh thần cộng đồng như: hăng say trong học tập lao động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai...

Anh Phan Văn Tuân- Bí thư Xã Đoàn Phú Lộc: Đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn

Thời gian qua, việc đổi mới nội dung, hình thức truyên truyền của Đoàn còn chậm đổi mới, khô cứng chưa theo kịp nhu cầu thực tế của thanh niên dẫn đến công tác giáo dục chưa cao, chưa thu hút được ĐVTN tham gia.

Nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn tổ chức Đoàn phải “tự đổi mới mình”, không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng các hình thức hoạt động. Các chương trình của Đoàn không chỉ cần hài hòa mà làm sao phải để ĐVTN thấy được hình ảnh của họ qua từng hoạt động. Bên cạnh, nên tổ chức phong trào phù hợp với từng đối tượng ĐVTN công nhân, nông dân, trí thức.

Đồng thời, quan tâm đến phụ cấp cho cán bộ Đoàn ở ấp- khóm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ở khóm- ấp và khích lệ tinh thần cho các cán bộ Đoàn và ĐVTN… Bởi hiện tại Bí thư chi đoàn ấp- khóm chỉ nhận được mức phụ cấp 200.000 đ/tháng.  

Nhân đây, tôi cũng nhắn nhủ các bạn ĐVTN rằng: tuổi trẻ phải không ngừng học tập, lao động và tích cực xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện với tinh thần “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta” mà hải hỏi “ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng miền Tây, đảng viên trẻ tiêu biểu, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh:

Hiện nay các hoạt động, phong trào Đoàn tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đủ sức thu hút được ĐVTN.

Đa phần các bạn chỉ tham gia vì được điều động và cộng điểm. Vì vậy, Đoàn cần tổ chức các buổi tập huấn cho các cán bộ Đoàn các cấp, nhất là cán bộ Đoàn trường học về cách thức tổ chức các hoạt động, cách vận động thu hút ĐVTN. Hoạt động Đoàn cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng.

ĐVTN cũng mong muốn được tạo điều kiện trong việc học tập, trang bị kỹ năng xã hội và năng lực hội nhập...

Chính vì vậy, Đoàn hãy là một cầu nối- nối sinh viên với các doanh nghiệp, các công ty hay các cơ quan, ban ngành để hỗ trợ giới thiệu, tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, cũng như quan tâm hỗ trợ cho các đề tài nghiên cứu khoa học, trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên thời hội nhập để khích lệ, động viên họ tích cực tìm tòi, nâng cao hiểu biết và sống có lý tưởng.…

Có như thế hình ảnh của Đoàn sẽ gần gũi, thân thiết, khi thanh niên nhận được quan tâm họ sẽ mong muốn vào Đoàn.

CẨM HUỆ (thực hiện)