Câu chuyện cuối tuần

Một hạt mầm gieo mấy nỗi niềm

Cập nhật, 07:29, Thứ Bảy, 23/09/2017 (GMT+7)

Anh bạn tôi thường hay nửa đùa nửa thật, nói ăn uống riết tính hoài mà hổng biết cuối tuần này ăn cây gì với con gì đây?

Thấy tôi ụ mặt nói không ưa giỡn kiểu vậy, xúc phạm nhà nông biết không, anh bạn bảo là thật chớ giỡn đâu mà giỡn. Mỗi lần đi chợ hay tính toán xem ăn cây gì với con gì tức là đã tham gia vào thị trường nông sản rồi đó.

Quả thật, nông dân giờ không phải chỉ chăn nuôi, trồng trọt theo kiểu mỗi loại trái trồng một cây, mỗi loại gia súc, gia cầm nuôi vài ba con để cho nhà ăn nữa; mà phải tính toán rất kỹ để quyết định nuôi con gì, trồng cây gì.

Sao cho đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của thị trường rất lớn- 90 triệu dân, nhưng cũng ngày càng “kén ăn” này.

Nhìn ra khỏi khu vườn, hàng ngày báo chí liên tục đưa tin về việc nhập khẩu gạo hàng ngàn đô la Mỹ, rồi nhập khẩu trái cây, rau củ, cá thịt… Trên mạng xã hội, người ta cũng kháo nhau đi tìm trái cây “độc” lạ để tìm mua.

Rồi những khóm rau sạch tự trồng trên sân thượng, trước lan can lầu, bên hè phố… mới thấy rằng, nhu cầu về nông sản, thực phẩm là cực kỳ lớn và không bao giờ dừng lại.

Trong đó, ngoài việc thực phẩm phải đa dạng, ngon hơn, đẹp hơn thì còn phải sạch hơn, an toàn hơn. Và những điều này, dường như nông sản nội địa mới chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ.

Rất mừng khi gặp được những nông dân trẻ tuổi hôm nay đang trên đường mày mò để tìm cách nhân giống cây mới, tìm giống con mới.

Rất vui khi nghe được những nông dân đang canh tác những giống cây con truyền thống theo hướng an toàn. Bởi, vốn là nông dân, họ luôn thở hơi thở của đất và biết bao nỗi niềm trăn trở cho từng hạt mầm nhỏ nhoi gieo đầu mùa vụ.

Hóa ra, nhà nông giờ đây đâu chỉ có “nhất nước nhì phân tam cần tứ giống”, đâu chỉ “trông trời trông đất trông mây” là đã có thể yên tâm mùa bội thu.

Mà còn phải “trông mưa trông gió trông ngày trông đêm” vào thăng trầm của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, phải nhìn qua tỉnh bạn, đoán mùa màng và cả canh chừng nông sản nhập khẩu chưa biết đổ về lúc nào, đè nặng lên thị trường nội địa ra sao.

Một hạt mầm gieo biết mấy nỗi niềm…

PHƯƠNG NAM