Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Sở Y tế

Cập nhật, 17:04, Thứ Năm, 21/09/2017 (GMT+7)

 

Ngày 21/9/2017, Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại Sở Y tế về công tác quản lý nhà nước về y tế, chất lượng hoạt động khám chữa bệnh trong tỉnh.

Nhìn chung, cơ sở vật chất của các bệnh viện và các cơ sở y tế trong tỉnh hiện nay cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và công tác y tế dự phòng phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các trang thiết bị y tế hầu hết đều được đầu tư trang bị theo danh mục quy định của Bộ Y tế. Tỷ lệ giường bệnh của mạng lưới khám chữa bệnh toàn tỉnh đạt 25,89 giường/10.000 dân. Hiện tại, toàn tỉnh có 107/109 trạm y tế xã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Với số lượng 714 bác sĩ trong toàn tỉnh, tính trong 6 tháng đầu năm 2017 đã thực hiện khám chữa bệnh trên 2,6 triệu lượt bệnh, trong đó, trên 1,5 triệu lượt khám BHYT;

chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng cao, rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, quy trình khám chữa bệnh trước đây có 9 khâu hiện giảm còn 5 khâu tạo thuận lợi cho bệnh nhân.

Các cơ sở khám chữa bệnh đều có ban chỉ đạo thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; duy trì hoạt động “Đường dây nóng” kịp thời giải quyết những phản ánh của người dân.

Tuy nhiên, tình hình chung là tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh đều thiếu bác sĩ (trừ trạm y tế), một số nơi cơ sở vật chất bị xuống cấp cần sửa chữa, các chương trình  mục tiêu quốc gia y tế ngày càng mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng trong khi nguồn nhân lực chưa đáp ứng được.

 Các thành viên đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nguồn nhân lực, việc bác sĩ bỏ việc tại bệnh viện công, máy móc trang thiết bị kỹ thuật không được sử dụng hiệu quả, việc xử lý chất thải, nước thải tại các cơ sở y tế công và các phòng khám tư như thế nào…

Đồng thời, đoàn cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Sở Y tế để kiến nghị với tỉnh nhằm sớm có giải pháp giúp công tác khám chữa bệnh trong tỉnh được hoàn thiện hơn.

Tin, ảnh: HẢI YẾN