15 năm thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Vĩnh Long

Góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội địa phương

Cập nhật, 06:24, Chủ Nhật, 10/09/2017 (GMT+7)

Ngân hàng Chính sách xã hội (NH CSXH) chi nhánh tỉnh Vĩnh Long được thành lập cuối năm 2002. Qua 15 năm hoạt động- NH CSXH tỉnh không ngừng phát triển. Nguồn vốn vay đi vào cuộc sống và thực sự phát huy hiệu quả, giúp tạo thêm công ăn việc làm, thoát nghèo, nâng cao sức sản xuất hàng hóa… góp phần ổn định phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Nguồn vốn tín dụng đi vào cuộc sống

Trên cơ sở cơ cấu tổ chức và hoạt động của NH phục vụ người nghèo, NH CSXH chi nhánh Vĩnh Long thành lập theo quyết định của Chính phủ, có mô hình tổ chức và hoạt động đặc thù: vừa trực thuộc theo hệ thống dọc, vừa trực thuộc địa phương.

Quy chế tổ chức hoạt động, quy trình nghiệp vụ được xã hội hóa rất cao, hoàn toàn khác với quy trình tín dụng thông thường.

Khi mới thành lập, chi nhánh nhận bàn giao 3 chương trình cho vay (giải quyết việc làm, học sinh- sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo), với tổng dư nợ 70 tỷ đồng. Sau 15 năm, chi nhánh đã triển khai thêm 10 chương trình tín dụng chính sách mới.

Nhờ được tiếp vốn ngay lúc “hụt hơi”, gia đình chị Lê Thị Kim Cúc (Bình Tân) hiện đã thoát nghèo.
Nhờ được tiếp vốn ngay lúc “hụt hơi”, gia đình chị Lê Thị Kim Cúc (Bình Tân) hiện đã thoát nghèo.

Theo đó, phải kể đến các chương trình đầu tư cho người nghèo vay vốn để sản xuất kinh doanh- đã thực sự trở thành nguồn lực tiếp sức cho hàng chục ngàn hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nguy cơ tái nghèo...

Ngay lúc “hụt hơi”, gia đình chị Lê Thị Kim Cúc ở ấp Mỹ Hòa (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) được hỗ trợ vay vốn của NH CSXH và hiện đã thoát nghèo.

Chị Cúc xởi lởi: “Nhà có 4 công ruộng, 6 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 lao động, nên cuộc sống rất khó khăn. 2 năm trước, được ấp giới thiệu nguồn vốn vay của NH CSXH, tôi vay 20 triệu đồng và phụ thêm tiền nhà để làm ăn”.

Chỉ tay ra phía “mô hình vườn- ao- chuồng- ruộng” của mình, chị Kim Cúc nói: “Vốn vay được, ban đầu tui mua một con bò cái, rồi lên vuông nuôi vịt, trồng cây ăn trái và thuê đất làm rẫy.

Hiện thu nhập gia đình dần ổn định nhờ hàng tháng xuất bán khoảng 300 con vịt siêu ngỗng, lợi nhuận khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Từ một con bò ban đầu, nay đã có thêm 1 con bê cái…”

Bên cạnh, còn phải kể đến các chương trình cho vay giải quyết việc làm- góp phần giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, khôi phục các ngành nghề truyền thống…; các chương trình cho vay mua hoặc xây dựng nhà ở- giúp cho các hộ dân vùng thường xuyên ngập lũ, hộ nghèo ở khu vực nông thôn có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, tiến tới phát triển bền vững.

Song song đó, chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã giúp tạo điều kiện cho con em gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách khác tiếp tục học hành, nâng cao tri thức; các hộ an tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình…

Anh Nguyễn Thành Dũng (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), cho biết: nhờ nguồn vốn này mà gia đình hết… cận nghèo.

Giải thích, anh Dũng bộc bạch: “Khoảng năm 2013, gia đình quá khó khăn, chi phí con vào đại học kham không nổi. Nhờ vay tổng cộng 25 triệu đồng cho con đi học mà tui yên tâm làm ăn. Giờ các con đã học xong- đi làm có tiền.

Mấy năm nay, từ 4 công đất nhà, tôi thuê thêm đất trồng tổng cộng 9 công khoai, có lời nên đã xây nhà cửa đàng hoàng, cuộc sống ngày càng ổn định”.

Mặt khác, các chương trình cho vay phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc- hỗ trợ giải quyết vấn đề khó khăn trong sản xuất, góp phần ổn định chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương.

Hơn 10 năm trước, gia đình anh Thạch Giai ở ấp Thuận Tân A (xã Thuận An- TX Bình Minh) là hộ nghèo, nhờ nguồn vốn vay từ NH CSXH và chí thú làm ăn, hiện anh không chỉ thoát nghèo, mà còn vươn lên khá giả.

Anh Giai cho biết, từ năm 2004 đến nay, anh vay tổng cộng 30 triệu để nuôi bò. Từ một con bò giống ban đầu, đến nay anh đã có đàn bò 11 con.

Những đợt bán bò vài chục triệu đồng/năm đã giúp anh cải thiện kinh tế gia đình. “Mấy năm nay, tui nuôi 3 con đi học, cất nhà tươm tất (hơn 150 triệu) là nhờ bò. Hiện ngoài chuồng, tui còn 5 con bò Pháp mỗi năm đều có khoảng 1 cặp bò xuất bán, giá khoảng 20 triệu đồng/con.

Ngoài ra, còn phải kể đến các chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn- góp phần đưa tỷ lệ dân cư nông thôn trong tỉnh được sử dụng nước tập trung đạt 71,33%, hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt gần 99% và có trên 62% hộ nông thôn có nhà vệ sinh.

Các chương trình tín dụng chính sách đầu tư cho vay đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn giúp các hộ ở địa bàn không thuận lợi vay vốn sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu…

Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Nguồn vốn vay từ NH CSXH giúp anh Thạch Giai (TX Bình Minh) thoát nghèo, nhà cửa khang trang.
Nguồn vốn vay từ NH CSXH giúp anh Thạch Giai (TX Bình Minh) thoát nghèo, nhà cửa khang trang.

Trưởng ấp Thuận Tân A (xã Thuận An) Đặng Thành Châu cho biết: Trước đây, ấp có 36 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo.

Từ khi có nguồn vốn ưu đãi của NH CSXH tiếp sức, người dân rất phấn khởi, các hộ chăm lo làm ăn, đời sống ngày càng nâng lên… Theo đó, hiện ấp chỉ còn 4 hộ nghèo và 16 hộ cận nghèo.

Ông Lê Văn Phúc- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NH CSXH huyện Bình Tân cho biết: Hiện người dân có nhu cầu, đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn vay này. Người dân làm ăn có hiệu quả nên trả vốn rất đúng hạn, tỷ lệ nợ quá hạn hiện còn rất thấp- dưới 1%. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của huyện đều giảm 1- 2%.

Có thể thấy, chính sách tín dụng ưu đãi cùng với chương trình phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương thời gian qua đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, phát triển sản xuất, khôi phục các làng nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Cụ thể, 15 năm qua, NH CSXH chi nhánh tỉnh đã giải ngân cho hơn 643.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Góp phần giúp 51.566 hộ thoát nghèo và cận nghèo; giải quyết việc làm cho gần 212.000 lao động; giúp cho 58.440 học sinh, sinh viên trang trải chi phí học tập; gần 151.000 hộ được xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh; xây dựng gần 6.400 căn nhà vượt lũ cho hộ dân trong các cụm- tuyến dân cư vượt lũ và hơn 6.400 căn nhà ở cho hộ nghèo; hơn 11.000 lượt dự án/hộ ở vùng khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh,…

Đồng thời, góp phần giúp nhiều mô hình, dự án làm ăn hiệu quả như: trồng bưởi da xanh (xã Thanh Bình, xã Quới Thiện- Vũng Liêm); nuôi ba ba (xã Long An- Long Hồ); trồng bưởi Năm Roi (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh); trồng khoai mỡ (xã Long Mỹ- Mang Thít); nuôi cá trê lai (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long)…

Đến 31/7/2017, tổng nguồn vốn đạt 1.635 tỷ đồng (tăng 1.556,6 tỷ đồng- gấp 20 lần- so với lúc nhận bàn giao từ Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT, Ngân hàng Công thương, Kho bạc Nhà nước).

Sau 15 năm thành lập, NH CSXH chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đang triển khai thực hiện 13 chương trình tín dụng chính sách theo chỉ định của Chính phủ và một số chương trình do UBND tỉnh và quỹ Vì người nghèo ủy thác.

Tổng doanh số cho vay: 5.270 tỷ đồng với 643.205 lượt khách hàng; tổng doanh số thu nợ: 3.741 tỷ đồng; tổng dư nợ của chi nhánh đạt 1.598 tỷ đồng, với 98.777 hộ vay còn dư nợ (124.922 món vay), tăng so thời điểm mới thành lập là 1.528 tỷ đồng (gần 22 lần).

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN