Doanh nghiệp cần biết

Công việc cần làm khi được cấp phép thành lập và mã số thuế

Cập nhật, 12:15, Thứ Năm, 31/08/2017 (GMT+7)

1. Mở tài khoản ngân hàng. Sau khi doanh nghiệp (DN) được thành lập, việc mở tài khoản ngân hàng là một trong những việc cần thiết phải làm.

2. Đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Hoạt động kinh doanh tại địa phương nào (huyện- thị- thành) thì đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế tại địa phương đó để thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế qua mạng Internet.

3. Khai và nộp lệ phí môn bài. Khai lệ phí môn bài 1 lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

4. Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng (Mẫu 06/GTGT). Có 2 phương pháp tính thuế GTGT: phương pháp khấu trừ (sử dụng hóa đơn GTGT) và phương pháp trực tiếp (sử dụng hóa đơn bán hàng).

5. Thông báo về việc sử dụng dịch vụ đại lý thuế.

6. Đăng ký mã số thuế cá nhân. DN có nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân khi chi trả thu nhập tiền lương, tiền công cho người lao động và thực hiện việc đăng ký mã số thuế cho người lao động và người phụ thuộc của người lao động.

7. Đăng ký sử dụng hóa đơn. DN căn cứ vào các quy định về đối tượng đăng ký từng loại hóa đơn để đăng ký hình thức như: hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử theo mẫu 3.14.

8. Thông báo áp dụng phương pháp khấu hao tài sản cố định. DN thực hiện thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mà DN lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi thực hiện trích khấu hao.

Nguyễn Văn Soang