Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Cập nhật, 06:10, Chủ Nhật, 30/07/2017 (GMT+7)

Đánh giá cao sự nỗ lực của ngành thuế tỉnh và doanh nghiệp (DN) đóng góp cho nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) địa phương, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cũng đề nghị ngành thuế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho DN hoạt động.

Ông Lê Quang Trung trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế.
Ông Lê Quang Trung trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cải cách thuế- làn gió mới

Là đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm dệt may các loại, mặc dù trong năm 2016 tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng theo bà La Hồng Vân- Kế toán trưởng Công ty CP May Vĩnh Tiến, nhờ chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, đặc biệt ngành thuế đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, giúp DN đạt được kết quả tốt và phát triển bền vững.

Theo đó, tạo điều kiện cho DN chấp hành tốt các quy định, nhất là trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong 2 năm gần đây, doanh thu, nộp NSNN của DN năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2015 nộp thuế 22,7 tỷ đồng và năm 2016 là 28,7 tỷ đồng.

Theo bà La Hồng Vân, UBND tỉnh chủ trương đối thoại với DN nhằm tháo gỡ khó khăn, ách tắc giúp DN phát triển đã thổi một làn gió mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN.

Ngành thuế đã có những đổi mới, cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, giảm thời gian chờ đợi cho DN.

Đồng thời, hướng dẫn chu đáo về nghiệp vụ, tập huấn cập nhật chính sách pháp luật cũng như giải đáp kịp thời những vướng mắc đã giúp DN rất nhiều trong điều hành sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Trung- Phó Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết từ những cố gắng và nỗ lực của DN, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016 đạt trên 24 triệu đôi giày so với năm 2015 tăng 33% (18 triệu đôi), kim ngạch xuất khẩu 230 triệu USD tăng 44%.

Nộp NSNN 36,8 tỷ đồng, tăng 38%. DN cũng thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện với 538 triệu đồng.

DN luôn được sự quan tâm hỗ trợ tích cực của ngành thuế, nhờ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động, giúp DN chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế, khai đúng, khai đủ và kịp thời các khoản phát sinh phải nộp vào NSNN.

“Chúng tôi nhận thức được rằng muốn DN phát triển bền vững, thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, phải được công khai, minh bạch rõ ràng.

DN phải chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách về thuế vì đó là nghĩa vụ của mình”- ông Nguyễn Việt Trung nói.

Quản lý chặt chẽ nhưng không gây phiền hà

Công ty CP May Vĩnh Tiến và Công ty TNHH Tỷ Xuân là 2 trong 58 DN, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh thành tích nộp thuế tại hội nghị tuyên dương vừa qua.

Năm 2016, ngành thuế Vĩnh Long phấn đấu thu 3.165 tỷ đồng, so dự toán pháp lệnh đạt 105,65%, so dự toán HĐND tỉnh giao đạt 104,4% và tăng 17,89% so với số thu cùng kỳ năm 2015.

Cùng với sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm phấn đấu của ngành thuế, nguồn thu NSNN có sự đóng góp to lớn của các thành phần kinh tế.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, năm 2017 ngành cũng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người nộp thuế, phổ biến kịp thời chính sách, pháp luật thuế, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính đi đôi với tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống các hành vi lách thuế, gian lận thuế để tạo môi trường bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Biểu dương đóng góp quan trọng của các thành phần kinh tế vào NSNN, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho rằng kết quả thu năm 2016 là cơ sở để Vĩnh Long có thêm nguồn lực triển khai các chương trình, dự án đảm bảo an sinh xã hội và triển khai thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội những năm tiếp theo.

Vì thế, ông yêu cầu ngành thuế tỉnh cần bám chỉ đạo của các cấp, các ngành thực hiện thu đúng, thu đủ và kết hợp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Bên cạnh, ông Lê Quang Trung chỉ đạo bên cạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ các nguồn thu, giúp tăng thu NSNN, cần phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch.

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Thông qua các cơ quan báo, đài tuyên truyền, giải thích giúp cho DN, người nộp thuế nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của mình.

Tổ chức nhiều cuộc đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức kịp thời, đúng đối tượng.

Đặc biệt, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế có năng lực, tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy định đạo đức ngành thuế. Để cán bộ, công chức ngành thuế là người bạn đồng hành của người nộp thuế, DN”.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

TIN LIÊN QUAN