Lực lượng Cảnh sát nhân dân- Công an Vĩnh Long 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Cập nhật, 07:01, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, lực lượng Công an nhân dân nói chung, Cảnh sát nhân dân (CSND)- Công an tỉnh Vĩnh Long nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nên nhiều chiến công xuất sắc, giữ vững trật tự an toàn xã hội, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy- cứu nạn cứu hộ thuộc Công an Vĩnh Long trong một buổi diễn tập. Ảnh: VINH HIỂN
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy- cứu nạn cứu hộ thuộc Công an Vĩnh Long trong một buổi diễn tập. Ảnh: VINH HIỂN

Ở tỉnh Vĩnh Long, sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, tổ chức Quốc gia tự vệ cuộc ra đời với nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an tại địa phương.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Cảnh sát đã cùng Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà tiến hành cuộc chiến đấu đầy gian khổ, quyết liệt.

Dưới mưa bom, bão đạn, cán bộ, chiến sĩ CSND vẫn kiên cường bám sát địa bàn, gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngại hy sinh gian khổ, cùng với các lực lượng khác bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan Đảng, các đồng chí lãnh đạo và chiến đấu tiêu diệt sinh lực địch.

Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, lực lượng CSND cùng lực lượng An ninh đã nhanh chóng tiếp quản, thực hiện công tác quản lý hành chính, bảo vệ an ninh chính trị, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tích cực lập lại trật tự xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng vùng mới giải phóng.

Một trong những chiến công tiêu biểu của lực lượng CSND- Công an Vĩnh Long sau ngày thống nhất đất nước là đã triệt phá nhiều băng cướp có vũ trang cực kỳ nguy hiểm vào những năm 1980.

Bọn chúng đã gây ra hàng loạt vụ giết người, cướp tài sản trên các tuyến sông, gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân vùng sông nước thuộc nhiều tỉnh- thành Tây Nam Bộ, trong đó có nhiều băng cướp theo kiểu cha truyền, con nối hoạt động từ trước năm 1975 nhưng vẫn chưa bị trừ khử, tiếp tục tồn tại và hoạt động cho đến sau này.

Bằng sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng Cảnh sát đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ tung trinh sát vào tận sào huyệt của những băng cướp nguy hiểm này.

Bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng CSND tỉnh nhà đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, liên hệ mật thiết với nhân dân, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tích cực đổi mới các mặt công tác, các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong cuộc đấu tranh quyết liệt và đầy nguy hiểm với bọn tội phạm hình sự, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm với nhiều cách đánh táo bạo, sáng tạo, thực hiện nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, triệt phá các băng, ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động mang tính chuyên nghiệp, bắt giữ hàng chục ngàn đối tượng phạm tội.

Chỉ tính riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 942 vụ phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, lực lượng Cảnh sát hình sự đã điều tra, làm rõ 666 vụ, bắt khởi tố 592 bị can, đạt tỷ lệ trên 70%, trong đó, điều tra, làm rõ các vụ trọng án đạt 100%.

Thời gian tới, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện- thị- thành tham mưu Ban Giám đốc tiếp tục ban hành những văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm nâng cao hiểu biết và tham gia tích cực vào phong trào phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, lực lượng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh đã điều tra làm rõ hàng trăm vụ, thu hồi tài sản cho Nhà nước nhiều tỷ đồng, đồng thời, đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các quy định về quản lý nhà nước trên lĩnh vực kinh tế nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà bọn tội phạm có thể lợi dụng để phạm tội.

Tình hình tội phạm ma túy trên cả nước và trên địa bàn tiếp tục diễn ra gay gắt và phức tạp, trở thành hiểm họa của toàn xã hội. Lượng ma túy thẩm lậu vào nước ta vẫn rất lớn, phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động hơn.

Song với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành tuyên truyền tạo được phong trào quần chúng sôi nổi trong công tác phòng chống ma túy ở cộng đồng, thực hiện quyết liệt các kế hoạch, biện pháp đấu tranh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; điều tra, bắt giữ hàng ngàn vụ án, đối tượng tội phạm về ma túy; bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán và triệt phá nhiều tụ điểm ma túy tại địa bàn cơ sở.

Trên lĩnh vực hành chính, giao thông, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát giao thông đã năng động, sáng tạo, phục vụ kịp thời, có hiệu quả các yêu cầu nghiệp vụ của ngành và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Các mặt công tác đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, cấp phát chứng minh nhân dân, hướng dẫn thủ tục đăng ký xe trong thời gian qua không ngừng được quan tâm chỉ đạo theo hướng nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian, giảm phiền hà, tiêu cực nhằm hướng đến mục tiêu phục vụ nhân dân được tốt nhất.

Đồng thời, chủ động đề xuất, triển khai các kế hoạch đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ tích cực cho quản lý xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm; triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; kết hợp tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh áp dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Tuy mới được thành lập nhưng Phòng Cảnh sát môi trường đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, các ngành, các cấp có liên quan tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh chế biến nông sản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và chuyển cơ quan chức năng xử lý, nộp ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng.

Là một bộ phận quan trọng của lực lượng CSND, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát truy nã, Kỹ thuật hình sự, lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Trại tạm giam luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước mọi công việc, vượt qua khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng các lực lượng trong Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn trật tự
an toàn xã hội.

Trong không khí trang nghiêm và đầy ý nghĩa lịch sử của những ngày tháng 7, nhiều hoạt động đã được lực lượng CSND- Công an Vĩnh Long tổ chức như vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, về lại chiến trường xưa- Trung ương Cục Miền Nam.

Đây là việc làm thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, tri ân đối với thế hệ trước, đồng thời nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ CSND- Công an Vĩnh Long về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước nói chung cũng như tỉnh nhà nói riêng.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, cùng với sự lớn mạnh chung của lực lượng Công an toàn tỉnh, lực lượng CSND đã không ngừng trưởng thành, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, lực lượng CSND- Công an tỉnh Vĩnh Long đã được Đảng, Nhà nước trao tặng 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 9 Huân chương Quân công, 4 Huân chương Độc lập, 8 tập thể và 1 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong thời gian tới, Thiếu tướng Lê Văn Út- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh- yêu cầu lực lượng Cảnh sát tỉnh nhà thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát, dự báo và nắm chặt tình hình trên tất cả các lĩnh vực để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm;

tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, gắn với các cuộc vận động trong Công an tỉnh và khẩu hiệu hành động “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” hướng tới xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại;

phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, các ban ngành đoàn thể có liên quan để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh nhằm đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cũng như trật tự an toàn giao thông trên toàn tỉnh;

đồng thời, đồng chí mong rằng thời gian tới các ban ngành, đoàn thể, các ngành, các cấp và nhân dân tiếp tục ủng hộ lực lượng Công an tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.

Vẫn biết còn nhiều thử thách, chong gai phía trước, cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật còn nhiều gian khổ, hy sinh nhưng lực lượng CSND- Công an tỉnh Vĩnh Long sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng, không sa ngã trước sự tấn công mua chuộc của bọn tội phạm, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ với các ngành, các lực lượng tiếp tục lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

 

Ngày 19/8/1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, các tổ chức đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân được thành lập. Ở Bắc Bộ có Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng; ở Trung Bộ có Sở Trinh sát, ở Nam Bộ có Quốc gia tự vệ cuộc. Ngay sau khi được thành lập, các tổ chức Cảnh sát đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Liêm phóng trấn áp các đối tượng và tổ chức phản ánh cách mạng, lưu manh côn đồ, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự trị an ở các thành phố, thị xã, góp phần bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan, công sở. Ngày 12/5/1951, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 5 về nhiệm vụ và tổ chức công an, quy định Nha Công an ở trong Bộ Nội vụ, trong đó có: “Bộ phận phụ trách công việc trị an hành chính”- đây là tổ chức tiền thân của lực lượng CSND ngày nay.

 

Ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 34/LCT công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CSND và Pháp lệnh quy định chế độ cấp bậc của sĩ quan và hạ sĩ quan lực lượng CSND. Từ đó, ngày 20/7 hàng năm trở thành ngày Truyền thống của lực lượng CSND Việt Nam.

 

 

  • HUỲNH TIẾN