Để xã Mỹ Hòa "mới" hơn

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

Mỹ Hòa là xã thứ 3 của TX Bình Minh vừa về đích nông thôn mới (NTM), ông Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM thị xã cho rằng: Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có kết thúc, và cần phải nâng chất hàng năm để xã NTM luôn mới hơn các xã khác.

“Nông thôn mình đã đổi thay nhiều lắm!”

Mỹ Hòa đang tạo điểm nhấn phát triển kinh tế từ cây bưởi Năm Roi. Trong ảnh: Ông Nguyễn Thành Chua (thứ 2, bên phải) đã hiến 1.300m2 đất trồng bưởi để làm đường.
Mỹ Hòa đang tạo điểm nhấn phát triển kinh tế từ cây bưởi Năm Roi. Trong ảnh: Ông Nguyễn Thành Chua (thứ 2, bên phải) đã hiến 1.300m2 đất trồng bưởi để làm đường.

Tại buổi lễ đón bằng công nhận xã Mỹ Hòa đạt chuẩn NTM, ông Nguyễn Văn Xem (ấp Mỹ Lợi) tâm đắc nhất là: “Thấy quê mình nhiều thay đổi với cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang; điện thắp sáng, nước sạch được kéo về đến tận nhà, môi trường sống thông thoáng, sạch đẹp, người dân an tâm sản xuất...”.

Còn ông Cao Văn Thạch (ấp Mỹ Hưng 2) khá tâm đắc với chính sách hỗ trợ cất nhà cho người có công, hộ nghèo, cận nghèo.

Nhờ vậy mà những căn nhà dột nát, lụp xụp đã được thay thế bằng những căn nhà tường vững chắc, và chỉ khi người dân được “an cư” thì mới có thể “lạc nghiệp”. “Đời sống người dân thay đổi rõ nhất chính là đây”- ông Thạch nói.

Ông Phan Văn Mẳm (ấp Mỹ An) thì xuýt xoa: Quê hương mình giờ đã đổi mới nhiều lắm, nhất là được Nhà nước đầu tư khá nhiều công trình để dân mình thụ hưởng; hộ nghèo còn được hỗ trợ cất nhà, tạo việc làm.

Theo ông Nguyễn Văn Phi- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã, năm 2011, khi mới bắt tay thực hiện chương trình, xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí NTM, cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống người dân còn nhiều hạn chế.

Đến nay, thành quả phấn đấu lớn nhất của Đảng bộ và nhân dân xã là làm cho diện mạo nông thôn xã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, đời sống vật chất tinh thần ngày càng cao, thu nhập người dân tăng 2,7 lần; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%.

Mỗi người một phần việc

Ông Nguyễn Văn Xem kể: Khi mới triển khai chương trình xây dựng NTM, chúng tôi chưa hiểu rõ như thế nào.

Sau thời gian xem báo đài và chính quyền địa phương triển khai, chúng tôi đã hiểu được vai trò chủ thể của mình, từ đó tích cực bắt tay cùng chính quyền xây dựng NTM, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng công trình phúc lợi, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên...

Đất đai là tài sản gắn liền như khúc ruột của nông dân, nhưng ông Nguyễn Thành Chua (ấp Mỹ Thới 2) không chỉ hiến 1.300m2 đất trồng bưởi Năm Roi đang cho trái trị giá gần 500 triệu đồng mà còn vận động 67 hộ dân cùng ký tên hiến đất để làm đường giao thông nông thôn.

Theo ông, mất đi một phần đất đai và thu nhập thì ai không tiếc vì “đất vườn ở Mỹ Hòa kêu mua 300 triệu đồng/công, không ai đồng ý bán, lợi nhuận mỗi công bưởi ít nhất cũng 50- 60 triệu đồng/năm”, nhưng vì đây là một chủ trương đem lại lợi ích chung cho xã nhà và tạo điều kiện thuận lợi cho con cháu đi lại, học hành, lưu thông hàng hóa dễ dàng... nên cùng đóng góp.

Từ kiến thức và kinh nghiệm của mình, ông Phan Văn Mẳm thường xuyên vận động bà con đóng góp để tu bổ đường sá, xây cầu cho dân đi. Ông nói: “Tui làm vì quyết tâm nhìn thấy quê hương mình đổi mới, muốn cho thế hệ sau này đi lại dễ dàng, cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Nhờ vào các mối quan hệ với bà con kiều bào, ông Cao Văn Thạch thường xuyên vận động tiền của giúp đỡ cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật để góp chút công sức cùng Nhà nước chăm lo an sinh xã hội.

Ông nói: “25 năm qua, tui chỉ góp sức đi vận động thôi, được bao nhiêu thì đem đi giúp đỡ hết. Tui cũng chẳng thống kê mình đã vận động được bao nhiêu”.

Cần tạo điểm nhấn từ cây bưởi Năm Roi

Xã Mỹ Hòa được đầu tư ngày càng mới và đẹp hơn.
Xã Mỹ Hòa được đầu tư ngày càng mới và đẹp hơn.

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa nhận định: Phấn đấu đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Về nhận thức, xã NTM thì phải mới hơn các xã khác, thu nhập của người dân phải không ngừng tăng lên.

Về hành động, xã cần giữ vững và phát triển cây bưởi Năm Roi trở thành đặc sản, vươn tới thương hiệu quốc gia; đồng thời gắn với phát triển du lịch sinh thái vì hiện nay xã Mỹ Hòa là có tiềm năng tốt nhất.

Ông Nguyễn Minh Quang- Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Mỹ Hòa- cho biết: Xã đang tích cực nâng chất các tiêu chí, trong đó sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nhân rộng và phát triển chuỗi liên kết sản phẩm nông nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ, nhất là bưởi Năm Roi, nhằm góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh, sẽ đầu tư xây dựng, mở rộng các tuyến đường nhằm phục vụ phát triển ngành thương mại, dịch vụ, du lịch.

Theo ông Cao Văn Thạch, trước đây người dân xã còn nghèo lắm, do ruộng vườn ít ỏi. Những năm qua, cùng với chương trình xây dựng NTM và sự hỗ trợ của Nhà nước trong định hướng phát triển cây bưởi Năm Roi mà đời sống ngày càng khá lên.

“Tôi mong Nhà nước tiếp tục đầu tư xây đường giao thông kết hợp đê bao chống lũ, đồng thời chủ động ngăn ngừa xâm nhập mặn để giúp dân bảo vệ mùa màng, an tâm sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống”- ông Thạch nói.

Để hoàn thành thắng lợi chương trình xây dựng NTM, xã Mỹ Hòa đã huy động tổng vốn đầu tư 132,5 tỷ đồng; trong đó nguồn huy động trong dân và các nguồn vận động bên ngoài gần 25,3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI