Chia sẻ kinh nghiệm khám chữa bệnh HIV/AIDS thông qua BHYT

Cập nhật, 16:41, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Ngày 25/7/2017, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Vĩnh Long (Sở Y tế)  tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm khám chữa bệnh HIV/AIDS thông qua BHYT.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh nhân HIV/AIDS
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh nhân HIV/AIDS

Theo đó, năm 2017 kết thúc dự án phòng chống HIV/AIDS từ nước ngoài, chỉ còn hỗ trợ thuốc ARV nên việc điều trị cho bệnh nhân HIV gặp khó khăn.

Đặc biệt là bệnh nhân HIV không có BHYT không đủ khả năng chi trả chi phí điều trị. Hiện tại, chỉ có 654/1091 bệnh nhân HIV có tham gia BHYT, chiếm 60%. Trong số này người bệnh mua BHYT theo hộ gia đình chiếm 72%.

Có nhiều nguyên nhân bệnh nhân nhiễm HIV không mua được BHYT: do khó khăn kinh tế, vướng về thủ tục hành chính không có giấy CMND, không có hộ khẩu và người nhiễm HIV khai không rõ địa chỉ (người bệnh giấu).

Cũng theo các đại biểu, bình quân điều trị bệnh nhân nhiễm HIV khoản 1 triệu đồng/tháng và với mức chi phí này bệnh nhân không đủ khả năng chi trả.

Bệnh nhân nhiễm HIV không điều trị liên tục, đầy đủ sẽ tác động xấu đến sức khỏe. Để các bệnh nhân nhiễm HIV điều trị liên tục, đảm bảo sức khỏe và dự phòng lây lan ra cộng đồng thì cần có hỗ trợ từ BHYT.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu kiến nghị cho người nhiễm HIV được mua BHYT cá nhân. BHYT nâng trần thanh toán đơn thuốc ngoại trú để bệnh nhân không phải đi lãnh thuốc nhiều lần trong tháng…

Cơ quan chức năng cũng ghi nhận những khó khăn trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS và sẽ kiến nghị về trên để sớm tháo gỡ những khó khăn trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

Tin, ảnh: HOÀI NAM