TP Vĩnh Long

Quyết tâm đấu tranh phòng chống ma túy

Cập nhật, 13:38, Thứ Ba, 27/06/2017 (GMT+7)

Trong những năm qua, với quyết tâm khống chế số lượng phát sinh người nghiện mới, nâng cao chất lượng cai nghiện và hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện, TP Vĩnh Long luôn huy động nhiều nguồn lực của cộng đồng, trong đó đáng kể nhất là sự kiên quyết và hiệu quả của ngành công an trong việc quản lý địa bàn, chặn đứng nguồn cung cấp các chất gây nghiện.

Vì thế, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao khi tình hình tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, luôn thay đổi thời gian và địa điểm hoạt động.

Các đối tượng mua và sử dụng ma túy ở địa bàn khác rồi trở về địa bàn thành phố nên gây khó khăn cho công tác bắt, xử lý.

Ngoài ra, TP Vĩnh Long còn gặp khó khăn do lực lượng chuyên trách tham gia công tác phòng, chống ma túy còn ít; địa bàn thành phố tiếp giáp với nhiều địa phương khác nhau trong và ngoài tỉnh gây khó khăn cho công tác quản lý đối tượng.

Theo báo cáo của BCĐ phòng chống tội phạm, qua rà soát toàn thành phố hiện có 392 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Không có xã, phường nào không có tệ nạn về ma túy.

Trước tình hình trên, BCĐ Phòng chống tội phạm của thành phố đã chỉ đạo tăng cường sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao được ý thức của quần chúng nhân dân, học sinh về tác hại của tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, đã tuyên truyền hơn 450 cuộc tuyên truyền kết hợp với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thu hút trên 27.200 lượt người dự.

Hình thức tuyên truyền chủ yếu thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, tuyên truyền trong trường học,…

Qua đó đã phát hiện, bắt 9 vụ (16 đối tượng) tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; ra quyết định khởi tố 6 vụ (7 bị can), xử phạt vi phạm hành chính 1 vụ (4 đối tượng), cho cam kết giáo dục 1 đối tượng, đang làm rõ xử lý 2 vụ (4 đối tượng).

Đã tổ chức mời 203 đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy để xét nghiệm, kết quả dương tính 178 đối tượng, âm tính 25 đối tượng.

Xử lý: Đưa đi Trung tâm Điều trị nghiện ma túy 24 đối tượng; xử phạt hành chính 93 đối tượng với 67.750.000đ, cảnh cáo 2 đối tượng; giao địa phương áp dụng Nghị định 111: 16 đối tượng; đưa đi Trung tâm Điều trị nghiện cắt cơn giải độc: 19 đối tượng; cho gia đình bảo lãnh giáo dục 49 đối tượng.

Để công tác phòng chống ma túy trên địa bàn ngày càng hiệu quả, bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, quản lý thì công tác trinh sát, phát hiện và đấu tranh triệt phá các băng ổ nhóm và các đối tượng hoạt động ma túy là một phần quan trọng, đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian cũng như sử dụng các biện pháp nghiệp vụ.

Vì vậy, thành phố cần tăng cường hơn nữa lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy. Có như thế thì công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong thời gian tới trên địa bàn mới thu được hiệu quả cao, góp phần vào sự phát triển và bình yên của xã hội.

BẰNG PHI (TP Vĩnh Long)