Sẽ luân phiên bác sĩ tuyến huyện về xã và ngược lại

Cập nhật, 15:09, Thứ Năm, 15/06/2017 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng- đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã chất vấn 2 vấn đề về nhân lực y tế cơ sở và quản lý dược.

 Bác sĩ của trạm y tế xã sẽ được luân phiên lên bệnh viện huyện để nâng cao thực hành và nắm được kỹ thuật cao.
Bác sĩ của trạm y tế xã sẽ được luân phiên lên bệnh viện huyện để nâng cao thực hành và nắm được kỹ thuật cao.

Báo cáo của Bộ gửi đại biểu Quốc hội có đánh giá đội ngũ nhân lực y tế cơ sở thiếu về số lượng và hạn chế chất lượng chuyên môn khi số lượng bác sỹ làm việc trong khu vực này chỉ chiếm 41%, số dược sĩ chỉ chiếm 18% so với cả nước ở một khu vực chiếm tới 72,6% dân số cả nước.

Điều này dẫn đến hệ quả là trạm y tế xã chỉ thực hiện được một nửa (52,2%) các dịch vụ theo phân tuyến kỹ thuật là một nguyên nhân dẫn đến vượt tuyến. Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của ngành y tế đến đâu, giải pháp khắc phục tình trạng này?

Nội dung thứ hai là hiện nay có tình trạng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngoại trú phải mua thuốc giá cao hơn do bác sĩ kê thuốc ngoài danh mục trúng thầu cũng là vấn đề y đức. Xin Bộ trưởng cho biết kết quả thực trạng này và những giải pháp cụ thể cho thời gian tới?

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đối với nhân lực trạm y tế, đại biểu nói là yếu về số lượng và chất lượng thì đúng như trong giai đoạn hiện nay. Chúng tôi thấy bất cập của y tế cơ sở hiện nay như đại biểu nói phân bổ không phù hợp, có thể một huyện rất nhiều trạm y tế gần nhau nên mỗi ngày chỉ có 3- 5 người khám.

Ngược lại ở những vùng sâu, vùng xa thì một trạm y tế người dân phải đi nửa ngày mới đến và không có đầy đủ trang thiết bị cơ bản để chăm sóc sức khỏe ban đầu, hoạt động không phù hợp, phải cân đối giữa dự phòng chăm sóc sức khỏe và điều trị. Chúng tôi đang nghiên cứu để cải thiện vấn đề này.

Trước mắt, tới đây bộ sẽ tăng nguồn nhân lực cho y tế cơ sở, bằng việc đưa bác sĩ của bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện luân phiên hàng tuần xuống trạm y tế xã.

Như vậy, lúc nào trạm y tế xã cũng có bác sĩ tuyến trên xuống và ngược lại nhân viên, bác sĩ của trạm t tế xã phải lên bệnh viện huyện để nâng cao thực hành và nắm được kỹ thuật cao.  

Đối với vấn đề quản lý về dược, ý kiến của các đại biểu cũng rất xác đáng, về bệnh nhân đến khám ngoại trú phải mua giá cao hơn ở ngoài tại các bệnh viện thì thực trạng vừa rồi đúng là có xảy ra.

Mặc dù chúng tôi đã ban hành Thông tư 15 là giá bán của bệnh viện theo thặng số bán lẻ, tiền lời đó không được quá 10- 15% giá kê khai.

Tuy nhiên, các bệnh viện đã không mua theo giá bệnh viện trúng thầu mà mua ở các nguồn khác nên giá cao và chúng tôi đang chuẩn bị ban hành thông tư là tất cả các nhà thuốc bệnh viện phải mua theo đúng giá trúng thầu mà bệnh viện tại chỗ đã trúng theo Luật Đấu thầu và Nghị định đấu thầu mà Bộ đã ban hành.

TÂM- THI (ghi)