Câu chuyện cuối tuần

Phía sau những bài thi nhẹ nhàng

Cập nhật, 09:03, Thứ Bảy, 24/06/2017 (GMT+7)

Một cây bút giáo dục khu vực ĐBSCL đã bình luận kỳ thi THPT quốc gia tại Vĩnh Long là mùa thi nhẹ nhàng. Nhẹ nhàng bởi đề thi các môn không quá sức học sinh, tâm lý thoải mái đi thi cũng như mục tiêu tương lai phù hợp khả năng của mình, các điểm thi được bố trí thuận lợi cùng lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ tích cực.

Và đặc biệt, nhẹ nhàng còn vì các em yên tâm khi phía sau mình luôn có cha mẹ, người thân làm điểm tựa, không lúc nào ngơi dõi theo từng bước chân mình!

Khi con bước vào phòng thi, các bậc phụ huynh bên ngoài đội nắng mưa, cũng hồi hộp, thấp thỏm lo âu… có khác nào đang “vượt vũ môn”. Và không ít người muốn (nếu có thể) ngồi cùng con, cùng nắm tay con bước qua từng bài thi như từng dìu dắt con những bước đi chập chững đầu đời.

Rồi nhận ra, con đã lớn khôn, qua mỗi kỳ thi, con lại được rèn giũa tinh thần tự lực vượt qua những chướng ngại vật bằng tri thức, vốn sống đã lĩnh hội từ nhà trường, gia đình và cuộc sống.

Để mỗi lần “vượt vũ môn”, thêm trưởng thành và tự tin trước những cánh cửa cuộc đời tương lai phía trước con sẽ mở ra…

Không biết có thí sinh nào đem sự hy sinh đó vào bài thi để nói lên sự thấu cảm?

Hôm nay, những cánh chim đã bắt đầu đủ lông đủ cánh, đủ để làm chủ cuộc sống của mình. Bắt đầu tung cánh “đi cho biết đó biết đây/ ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn”, đến với những khám phá mới lạ, đến với thế giới rộng lớn bao la… Và sẽ phải tự quyết định tương lai cuộc đời mình.

Nhưng đừng bao giờ quên, gia đình bé nhỏ là nơi cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục ta nên người. Những bài học đạo đức làm người đầu tiên “nhân- nghĩa- lễ- trí- tín” từ gia đình là nền tảng vững vàng, phải học thuộc lòng để bay cao, bay xa hơn.

Bởi cuộc đời là những đề thi không phải lúc nào cũng dễ dàng vượt qua.

Nhưng cuộc sống dẫu có truân chuyên hay thuận lợi, vất vả hay sung túc… gia đình cũng nhẹ nhàng làm điểm tựa cho con trước phong ba, bão táp. Gia đình vẫn bên ta trên từng bước đường đời.

Trên thế gian này, nơi bình yên nhất, ấm áp nhất để trở về… Nơi đó chỉ có thể là gia đình!

TRẦN PHƯỚC