Cần quy định việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để bao che, tiếp tay khai thác rừng

Cập nhật, 18:31, Thứ Hai, 19/06/2017 (GMT+7)

Ngày 19/6/2017, Quốc hội làm việc tại hội trường để thảo luận về dự án Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu kỳ vọng dự án luật này sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng, kinh doanh, chế biến và thương mại lâm sản một cách hiệu quả, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng, biến rừng thành các nương rẫy và cuối cùng thành đồi trọc.

Đóng góp thêm cho dự án luật, đại biểu đề nghị cần phân cấp trách nhiệm đối với chính quyền địa phương, đặc biệt là đối với cấp xã trong việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê như quy định hiện hành.

Ngoài ra, luật nên quy định phân thành 2 loại rừng, đó là loại rừng bảo vệ và rừng kinh tế. Trong đó, rừng bảo vệ gồm toàn bộ rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng trồng phòng hộ; rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Việc phân theo 2 loại rừng sẽ giúp người dân rất dễ hiểu và khi vào rừng tự nhiên để có ý thức bảo vệ, tránh được việc người dân do không hiểu biết vi phạm do lỗi vô tình. 

Song song đó, luật cần bổ sung quy định nhà nước có chính sách khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ rừng, khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên.

Đồng thời, giao Chính phủ quy định chính sách đặc thù cho vùng, miền đảm bảo để bảo vệ tốt rừng, khu vực xung yếu, biên giới. Cần quy định việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để bao che, tiếp tay khai thác rừng, săn bắt động vật rừng để buôn bán trái pháp luật.

Thực tế cho thấy không ít vụ việc khai thác gỗ, săn bắt, buôn bán động vật rừng có sự tiếp tay, bao che của người có chức, có quyền và sự làm ngơ của lực lượng chức năng.  

Trong ngày 19/6, Quốc hội phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm 2 thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Đồng thời, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015;

Nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; biểu quyết thông qua Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Luật Thủy lợi;  Luật Du lịch (sửa đổi). 

TÂM- THI