Việc quy hoạch tổng thể quốc gia cần có tầm nhìn xa, định hướng ổn định

Cập nhật, 16:56, Thứ Sáu, 26/05/2017 (GMT+7)

Ngày 26/5/2017, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quy hoạch. Đây là một luật mới nên nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu.

Phát biểu tại hội trường, các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo luật. Tuy nhiên, để dự án luật hoàn chỉnh hơn đại biểu đề nghị quy hoạch tổng thể quốc gia phải đảm bảo phát triển bền vững kinh tế- xã hội, môi trường và phát triển cân đối liên kết giữa các vùng, miền của quốc gia.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, quy hoạch tổng thể quốc gia cần có tầm nhìn xa, định hướng ổn định, nhất định trong một thời kỳ đủ dài thì mới có thể có hiệu quả, đại biểu đề xuất cấp quốc gia là 20 năm, tầm nhìn 30 năm cấp vùng, tỉnh là 10 năm và tầm nhìn 20 năm.

Đại biểu cũng đề nghị, ngoài việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đề nghị trong dự thảo luật cần có một điều hoặc khoản quy định về vấn đề phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Ngoài ra, cũng cần có sự phản biện về quy hoạch, vì đây là một kênh quan trọng trong quá trình quy hoạch, nó làm tăng tính khoa học, tính khả thi, tính nhân dân trong hoạt động quy hoạch.

Đối với quy định về xử lý vi phạm, được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm, theo đó  luật cần quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quy hoạch, nhất là đối với các quy hoạch treo.

TÂM- THI