THÔNG TIN ĐẾN CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO VỀ VỤ NGUYỄN HỮU TẤN TỰ SÁT TRONG TRẠI TẠM GIAM

Tăng cường tuyên truyền về bản chất sự việc

Cập nhật, 19:24, Thứ Sáu, 05/05/2017 (GMT+7)

Ngày 5/5/2017, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh tổ chức hội nghị thông tin cho các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh về vụ nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn (SN 1979, ngụ Khóm 2, phường Thành Phước- TX Bình Minh) tự sát trong Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh.

Tại buổi họp mặt, Công an đã trình chiếu cho các vị chức sắc tôn giáo xem clip đối tượng tự sát do camera an ninh ghi được và nghe thông tin chính thống về vụ việc này nhằm hiểu đúng bản chất sự việc để có thể thông tin, tuyên truyền kịp thời đến các tín đồ trước những thông tin xuyên tạc làm sai lệch sự thật trong những ngày qua.

Họp mặt các chức sắc tôn giáo thông tin vụ nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn tự sát trong Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh.
Họp mặt các chức sắc tôn giáo thông tin vụ nghi phạm Nguyễn Hữu Tấn tự sát trong Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh.

Sau buổi họp mặt, chúng tôi có trao đổi với một số cán bộ lãnh đạo tỉnh, các vị chức sắc tôn giáo về những biện pháp tuyên truyền tới đây xoay quanh vụ việc này.

Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Ông Lê Quang Đạo.
Ông Lê Quang Đạo.

Đối với vụ việc đối tượng Nguyễn Hữu Tấn tự sát trong nhà giam, MTTQ đã nắm vững thông tin chính thống từ phía công an và của tỉnh, chúng tôi sẽ triển khai trong hệ thống MTTQ, các tổ chức tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền rộng rãi nhằm giúp các tầng lớp nhân dân nắm, hiểu rõ để cảnh giác trước những âm mưu phá hoại.

Hiện nay, có một số đối tượng đang tập trung xuyên tạc, đả kích, nói xấu về vụ việc này, vì thế chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để phản bác lại những thông tin trên nhằm góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Tôi cũng mong muốn rằng, các thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị chức sắc tôn giáo cần tuyên truyền cho tín đồ các tôn giáo nắm rõ vấn đề này, không nghe theo những lời kích động, xúi giục của kẻ xấu làm ảnh hưởng đến đời sống và công việc của mình.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, kiêm người phát ngôn của Công an tỉnh khẳng định

Sau khi Nguyễn Hữu Tấn tử vong, cơ quan điều tra đã thông báo sự việc đến gia đình, mời cha và vợ của Tấn xem lại đoạn video ghi lại cảnh tự sát của đối tượng này cũng như chứng kiến toàn bộ quá trình khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường. Cha và vợ của Tấn đã khẳng định đối tượng chết hoàn toàn là do tự sát, không hề bị bức cung, nhục hình.

Bà Đoàn Bạch Thủy- Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa hảo tỉnh Vĩnh Long, Trị sự viên Trung ương

Bà Đoàn Bạch Thủy.
Bà Đoàn Bạch Thủy.

Chuyện về đối tượng Nguyễn Hữu Tấn thì tôi có nghe tin và xuống tận nơi. Tôi biết chuyện này có một số người ngày trước (ý nói chế độ cũ- BT) tác động, nhiều người cũng biết chuyện này.

Qua chuyện này, tôi có thông báo với ban trị sự các xã- phường- thị trấn không bao giờ nghe, không bao giờ đồn, không bao giờ tuyên truyền theo những lời sai lệch về chuyện anh Tấn tự sát trong trại tạm giam.

Tôi cảnh cáo và đồng thời khuyên đồng đạo không nên tới lui để làm ảnh hưởng tới uy tín của tôn giáo Phật giáo Hòa hảo.

Ngày Chủ nhật này (7/5), tôi có mời 35 ban trị sự họp lại để thông báo, tuyên truyền, vận động cho đồng đạo biết rằng sự việc không phải như các trang mạng xã hội tuyên truyền và đồng đạo nên cảnh giác, không nên nghe lời những người xấu mà phải quan tâm làm tròn sứ mệnh đối với thầy, với đạo.

Thời gian qua, ai cũng biết Phật giáo Hòa hảo chúng tôi thực hiện các chương trình an sinh xã hội rất là tốt, tích cực làm các việc tốt để giúp cho xã hội đúng theo giáo lý của đức thầy, theo quy định pháp luật của Nhà nước chứ không có đi chệch điều đó.

Đại đức Thích Thiện Tâm- Trụ trì chùa Long Thành (Long Hồ), Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh

Đại đức Thích Thiện Tâm.
Đại đức Thích Thiện Tâm.

Xem đoạn video do công an cung cấp, tôi đã chứng kiến toàn bộ quá trình tự sát của đối tượng Nguyễn Hữu Tấn. Chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền để đồng bào phật tử nắm rõ sự thật, không nghe những lời lẽ kích động, xúi giục, xuyên tạc của các phần tử phản động.

Ông Nguyễn Văn Nhanh- Phó Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa hảo tỉnh Vĩnh Long

Ông Nguyễn Văn Nhanh.
Ông Nguyễn Văn Nhanh.

Đoạn video đã chứng minh Nguyễn Hữu Tấn lợi dụng khi các cán bộ điều tra ra ngoài đã lén lút lấy dao rọc giấy trong cặp của cán bộ điều tra, tự cắt vào cổ mình tự sát.

Những ngày qua, các thế lực thù địch đã lợi dụng điều này, dùng những luận điệu xuyên tạc dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin làm mất an ninh trật tự, chống phá Đảng và Nhà nước.

Do đó, chúng tôi sẽ quán triệt, tuyên truyền, vận động các ban trị sự cơ sở và tín đồ phải có ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để bị kẻ xấu lợi dụng gây tổn hại đến lợi ích quốc gia.

Đối với cái chết của đối tượng Nguyễn Hữu Tấn, chúng tôi sẽ nói rõ cho bà con tín đồ biết nguyên nhân dẫn đến cái chết là do tự sát, không bị bất cứ tác động nào khác.

Như tin đã đưa, vào khoảng 23 giờ ngày 2/5, Cơ quan An ninh điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long, ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Hữu Tấn để điều tra về hành vi phát tán tài liệu chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, được quy định tại Điều 88 của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đến sáng 3/5, trong quá trình cán bộ điều tra ghi lời khai, đối tượng Tấn xin cán bộ một điếu thuốc để hút, sau đó xin nước để uống. Khi cán bộ điều tra vừa ra khỏi phòng để gọi người mang nước đến thì Tấn đi đến chiếc cặp của cán bộ điều tra để bên cạnh ghế làm việc lấy con dao rọc giấy ở bên trong, tự cắt vào mạch máu 2 bên cổ để tự sát.

NHÓM PHÓNG VIÊN