Khẩn cấp phòng tránh mã độc tấn công máy tính đòi tiền chuộc

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 17/05/2017 (GMT+7)

Trước nguy cơ mã độc “WannaCry” bùng phát và lây nhiễm vào các máy tính, Sở Thông tin- Truyền thông Vĩnh Long đã phát đi thông tin đến các chuyên viên quản trị mạng, đồng thời gửi thông báo cảnh báo cùng biện pháp phòng tránh đến các đơn vị ngay sau đó.

Mã độc WannaCry mã hóa dữ liệu, đòi tiền chuộc.
Mã độc WannaCry mã hóa dữ liệu, đòi tiền chuộc.

Cụ thể, ngày 14/5/2017, qua hệ thống mail của tỉnh, thông tin liên quan đã sớm gửi đến các chuyên viên quản trị mạng tại các đơn vị. Theo đó, yêu cầu các chuyên viên thực hiện nhiều biện pháp xử lý trong đơn vị mình như: cập nhật hệ điều hành, phần mềm diệt vi rút, kiểm tra hệ thống máy chủ, lưu trữ dự phòng dữ liệu quan trọng…

Tiếp đó, ngày 15/5/2017, “Thông báo mã độc WannaCry” của Sở Thông tin- Truyền thông gửi đến tất cả các đơn vị trong tỉnh. Trong đó, ngoài đề nghị cảnh báo tác hại của mã độc đến từng cá nhân trong các cơ quan, đơn vị; còn rà soát đánh giá lại hệ thống; kèm theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông đối với cá nhân, tổ chức sử dụng máy tính với nhiều biện pháp cụ thể phòng tránh mã độc.

Ngoài ra, trên các trang mạng của ngành thông tin truyền thông (Bộ Thông tin- Truyền thông, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), sở thông tin- truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền hình liên tục cập nhật các thông tin liên quan để người dân, đơn vị dễ dàng thực hiện các giải pháp chống trước mức độ nguy hiểm của mã độc WannaCry.

Tin, ảnh: TẤN ANH