Cần trên 160 tỷ đồng nâng cấp đường Mậu Thân

Cập nhật, 07:46, Thứ Ba, 30/05/2017 (GMT+7)
Nắp cống trên đường Mậu Thân hư hỏng nặng.
Nắp cống trên đường Mậu Thân hư hỏng nặng.

Đường Mậu Thân (Phường 3- TP Vĩnh Long) khá hẹp, “hễ mưa là ngập”, vỉa hè bị lấn chiếm, cống thoát nước thì ngập rác thải… gây rất nhiều khó khăn cho phương tiện qua lại cũng như dân sinh.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, đang thẩm định trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nâng cấp tuyến đường này, kinh phí dự trù ước khoảng 164 tỷ đồng.

Người dân rất bức xúc

Chiều 23/5, sau cơn mưa nặng hạt, chúng tôi trở lại tuyến đường này. Nước ngập, cống mất nắp, rác thải, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường… là hình ảnh dễ bắt gặp nhất. Lúc tan tầm, xe cộ qua lại đông đúc nên đường càng trở nên chật chội.

Mặt đường khá hẹp nhưng không ít hàng quán, cơ sở kinh doanh sắt, thép “chồm” ra tận lòng đường vận chuyển hàng hóa. Một đoạn có lát vỉa hè, nhưng nếu muốn đi bộ phải tràn xuống lòng đường hoặc len lỏi giữa những bộ bàn ghế, hàng quán lộn xộn.

Một số hộ sống ven tuyến đường này cho biết, do cống thoát nước khá nhỏ, hẹp nhưng chứa đầy rác nên mưa xuống không thoát nước được, tù đọng lâu ngày tạo mùi hôi thối. Anh Lê Văn Phúc- kinh doanh xe máy chỉ cho chúng tôi cảnh rút nước chậm chạp của ống cống “quá tải rác”: “Mới đầu mùa mưa nên còn đỡ, chứ mai mốt lũ về thì xe, người cùng lội”.

Nhiều nơi xuất hiện nắp cống hư hỏng, sắt gãy chỏng chơ thật sự là cái “bẫy” rình rập người đi đường. Qua ghi nhận, tình trạng cống đầy rác một phần do người dân chưa có ý thức.

Hiện đã thực hiện thu gom rác theo giờ, nhưng không ít nhà trong hẻm không mang rác đúng giờ nên lượng rác chất đống khi gặp mưa là trôi xuống cống. Đầu mùa mưa hàng năm, ngành chức năng có nạo vét, khai thông cống rãnh nhưng chỉ là “giải pháp trước mắt”. Kết quả: mưa vẫn ngập, rác vẫn đầy cống!

Cần 164 tỷ đồng nâng cấp

Ông Hồ Văn Trí- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải)- cho biết trước đây có quy hoạch mở rộng tuyến đường này quy mô 4 làn xe, hệ thống vỉa hè, cây xanh,… song do kinh phí quá lớn (ước trên 300 tỷ đồng) nên không thể thực hiện dự án. Tuy nhiên, để khắc phục khó khăn cho người dân sống ven đường, Sở Giao thông Vận tải đang tiếp tục thẩm định trình cơ quan chức năng xem xét nâng cấp tuyến đường.

Đường Mậu Thân nước còn lênh láng sau cơn mưa chiều 23/5/2017.
Đường Mậu Thân nước còn lênh láng sau cơn mưa chiều 23/5/2017.

Theo đó, việc nâng cấp sẽ thực hiện từ Công viên Mậu Thân đến cầu Mậu Thân, với chiều dài gần 1.800m, mặt đường 8m với 2 làn xe.

Tổng kinh phí thực hiện khoảng 164 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 98 tỷ đồng, xây lắp là 42 tỷ đồng. Ngoài việc nâng cấp, tuyến đường còn có vỉa hè, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước….

Do tuyến đường nằm dọc rạch Cá Trê nên trong thiết kế nâng cấp, ông Hồ Văn Trí cho biết sẽ làm hệ thống van 1 chiều, nên ngoài việc tạo thuận lợi giao thông, tuyến đường này còn là đê chống ngập. Tuy vậy, khó khăn hiện nay là nguồn vốn.

“Đến nay việc nâng cấp tuyến đường này vẫn chưa được ghi vốn. Chúng tôi hy vọng vào cuối năm nay, nếu được vậy dự kiến đầu năm 2018 công trình sẽ triển khai thực hiện”- ông Hồ Văn Trí mong mỏi.

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH

 

Dự kiến năm 2018 sẽ triển khai thi công tuyến đường điểm đầu QL53 (đường Phó Cơ Điều, đối diện với đường vào Khu dân cư Phước Thọ và khu đất mở rộng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây), điểm cuối giao đường Võ Văn Kiệt khi giai đoạn 1, 3 và 4 triển khai. Ông Hồ Văn Trí cho biết, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ “chia lửa” phương tiện giao thông rất lớn với tuyến đường Mậu Thân hiện tại.