Tân An Luông- Nông thôn mới thành hiện thực

Cập nhật, 09:56, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Xã Tân An Luông (Vũng Liêm) vừa được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016- 2020.

Đây là xã thứ 5 của huyện Vũng Liêm đạt chuẩn NTM. Đến nay, hạ tầng kinh tế- xã hội Tân An Luông đã nhiều đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Quyết tâm xây dựng NTM đã thành hiện thực với nhân dân Tân An Luông.
Quyết tâm xây dựng NTM đã thành hiện thực với nhân dân Tân An Luông.

Từ xã văn hóa

Tân An Luông là một trong những xã có nhiều nỗ lực xây dựng bộ mặt nông thôn phát triển trong hàng chục năm qua, kể từ khi phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo Chỉ thị số 01 của Tỉnh ủy Vĩnh Long.

Xã văn hóa là nền tảng rất quan trọng để Tân An Luông trở thành xã NTM hôm nay. Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, căn cứ vào thực tế và chuẩn NTM, Tân An Luông đã đạt khá nhiều tiêu chí.

Tuy nhiên, có những tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cần nâng lên theo quy chuẩn mới phải được đầu tư từ trên mới hoàn thiện được.

Có 62% đường liên ấp đạt chuẩn NTM, tạo niềm vui và điều kiện phát triển mới cho nhân dân Tân An Luông.
Có 62% đường liên ấp đạt chuẩn NTM, tạo niềm vui và điều kiện phát triển mới cho nhân dân Tân An Luông.

Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Hùng cho biết, Tân An Luông là một xã có quy mô dân số và diện tích lớn so với nhiều xã khác của huyện Vũng Liêm. Hiện xã có 12 ấp, từ Ấp 3 đến Ấp 8 và các ấp Rạch Cốc, Gò Ân, Bào Xép, Bờ Sao, Nước Xoáy, Đập Sậy.

Được sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, xã luôn tập trung tổ chức vận động nhân dân nâng cao ý thức tự nguyện góp công góp của xây dựng quê hương Tân An Luông ngày càng giàu đẹp.

Nhờ đó, từ những năm 2008- 2013 và đến nay, xã luôn có 100% ấp đạt và giữ vững ấp văn hóa 5 năm liên tục.

Đến xã nông thôn mới

Từ những nền tảng có được, tiếp tục qua hơn 6 năm tích cực đưa phong trào toàn dân thi đua “chung sức xây dựng NTM” do BCĐ xây dựng NTM các cấp phát động, đến thời điểm công nhận xã NTM, Tân An Luông có 50% số tiêu chí có các chỉ tiêu vượt chuẩn.

Đó là các tiêu chí 2, 3, 4, 6, 9, 12, 14, 15, 17. Trong đó, vượt từ 20% trở lên có các tiêu chí và chỉ tiêu như: tỷ lệ lao động qua đào tạo; ấp được công nhận văn hóa 5 năm liên tục; hộ dân sử dụng nước máy; rác thải được thu gom và xử lý…

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Tân An Luông, không chỉ có các tiêu chí đạt và vượt mức chuẩn quy định, mà các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo cũng được sự quan tâm đặc biệt của BCĐ cấp trên, sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền xã trong vận động tìm nguồn kinh phí để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xoá nhà tạm cho hộ nghèo khó khăn được tập trung huy động các nguồn lực từ nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương.

Đặc biệt là sự quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được đề ra trong các nghị quyết, kế hoạch, lộ trình.

Qua đó, sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu từ 30ha ban đầu được mở rộng lên trên 710ha; mô hình sản xuất lúa theo chuẩn VietGAP của 49 hộ ở ấp Nước Xoáy; mô hình “3 giảm, 3 tăng”, khuyến khích trồng màu, cải tạo vườn cây ăn trái với những cây có giá trị kinh tế cao; chăn nuôi- thủy sản; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn,…

Nhờ vậy, đến quý I/2017 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 34,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,2%.

Nông dân Hà Văn Chính ở ấp Gò Ân đang chuẩn bị xuống giống lúa vụ Hè Thu, cho biết: “Tôi hồi nào giờ ở đây, thấy thật sự vài năm nay Tân An Luông có nhiều đổi mới.

Cụ thể là đường liên ấp Gò Ân- Ấp 6, Trường Mẫu giáo Tân An Luông được xây mới thật khang trang. Điện, nước hầu như nhà nào cũng có hết. Đời sống người dân bây giờ nhẹ lo dữ lắm!”

Với lợi thế ven sông Măng Thít, nhiều cơ sở đóng tàu phát triển, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Với lợi thế ven sông Măng Thít, nhiều cơ sở đóng tàu phát triển, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Sang Ấp 8, chúng tôi cũng được ông Trần Quang Minh- nhà có mở quán hủ tiếu ven Đường tỉnh 901- cho biết: “Nếu nói về sự đổi mới thì Tân An Luông bây giờ có rất nhiều cái mới. Ngay Ấp 8 này vừa có thêm nhà văn hóa, tượng đài Bắc Nước Xoáy, trường mẫu giáo. Dù sản xuất, chăn nuôi hiện tại có khó khăn, nhưng nhìn chung đời sống của người dân luôn phát triển”.

Ông Minh dẫn chứng: “Theo tôi, nhìn bộ mặt nông thôn bây giờ thì biết rõ. Không phải chỉ có Tân An Luông đâu, mà nhiều xã khác ở Vũng Liêm và cả tỉnh Vĩnh Long bây giờ dân cất nhà đẹp không hà, trị giá năm bảy trăm triệu, tiền tỷ là chuyện thường, dạo quanh nông thôn thì thấy rõ!”

Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Hùng nói về việc thực hiện và giữ vững tiêu chí thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân: “Ngoài nông nghiệp làm nền tảng, Tân An Luông còn phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Cụ thể, xã có 3 cơ sở lau bóng gạo, 4 cơ sở đóng mới và sửa chữa xà lan, tàu sắt; 1 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, 2 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, 2 nhà máy xay xát,… tạo việc làm và tăng thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương”.

Theo nhận định của BCĐ xây dựng NTM xã và đánh giá của nhiều người dân địa phương, xã NTM thành hiện thực thì ai ai cũng mừng. Điều kiện mới của xã NTM đang là tiền đề cho cán bộ và nhân dân Tân An Luông tích cực đẩy mạnh sản xuất, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, Tân An Luông đã huy động được trên 272 tỷ đồng để triển khai thực hiện 19 tiêu chí NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 108,5 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng mức huy động.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT