Kết nối phố

Nói ra sợ giận...

Cập nhật, 13:01, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

“Nói ra thì sợ hàng xóm giận hờn mà không nói thì không được. Chăn nuôi thì cũng tốt nhưng phải có chuồng trại nhốt lại đàng hoàng, chớ thả lan như vậy hoài, hôi hám, quá mất vệ sinh, nhất là khi trời nắng nóng như vầy”- chị hàng xóm than về mấy con vịt xiêm nhà kế bên cứ “cạp cạp” ở khoảng trống trước sân nhà.

Nói nào ngay, nhà kế bên cũng có rào vịt lại nhưng sáng nào cũng xả nước dội, tắm vịt ra con hẻm trước nhà rồi chảy lênh láng qua nhà hàng xóm. Mùi hôi bốc lên khiến nhiều người qua lại khó chịu mà không dám nói, sợ mích lòng.

Đó là chưa kể, trong nội ô còn nhiều khoảnh đất đã phân lô nhưng chưa có người mua nên vẫn để không. Mấy hộ gần đó đã “tận dụng” để chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Khổ nỗi, vật nuôi thả rong khiến nhiều hộ kế cận cảm thấy rất phiền hà. Mùa nước lên, rồi nắng nóng, rồi mưa xuống, bầy vịt kéo sang khoảnh đất trước nhà hàng xóm “mò cua bắt ốc” rất mất vệ sinh.

Rồi chuyện bảo đảm an toàn dịch bệnh cho gia cầm cũng là vấn đề khiến nhiều người ở phố lo lắng. Bởi những gia đình ở phố chỉ nuôi vài con, chăn nuôi nhỏ lẻ, thường không tiêm phòng dịch bệnh theo quy định. Nhưng hậu quả sẽ khôn lường nếu dịch bệnh xảy ra.

Chuyện nuôi dăm con gà, vài con vịt ở đô thị cho thêm vui, thêm món ăn ngon và sẽ chỉ là chuyện nhỏ, nếu như ai cũng biết giữ gìn vệ sinh chung. Nhưng chuyện nhỏ này lại thật sự không hề nhỏ, gây không ít phiền toái.

Do đó, khi có nhu cầu chăn nuôi gia cầm, cần có chuồng trại đàng hoàng và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đừng chỉ vì vài con gia cầm mà phiền lòng láng giềng, người phố nhé!

THẢO NGUYÊN