Hát hò gây ồn, ảnh hưởng người khác sẽ bị phạt!

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 25/04/2017 (GMT+7)

Giờ nghỉ ngơi nhưng bị làm phiền bởi âm thanh đinh tai nhức óc từ việc tổ chức ca hát, quảng cáo… với loa công suất lớn là thực trạng mà nhiều hộ dân đang phải chịu đựng.

Tiếng ồn trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người bởi không chỉ ảnh hưởng sức khỏe còn làm đảo lộn mọi sinh hoạt trong cuộc sống.

Sắp tới đây, ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tiếng ồn.

Mọi người đều được phép ca hát nhưng phải điều chỉnh âm thanh vừa phải.
Mọi người đều được phép ca hát nhưng phải điều chỉnh âm thanh vừa phải.

Mệt mỏi vì nhạc sống, loa quảng cáo

Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu với nhiều người, việc tổ chức ca hát vì thế là nhu cầu giải trí lành mạnh và kinh doanh chính đáng.

Tuy nhiên, khi âm thanh quá lớn sẽ trở thành tiếng ồn và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống mọi người. Đây là bức xúc của nhiều hộ dân về những phiền toái từ tiếng ồn mà nhạc sống, loa quảng cáo ở các cơ sở kinh doanh gây ra.

Thời gian qua, gia đình ông B.M.H. (Phường 1- TP Vĩnh Long) liên tục than thở về việc quán cà phê cạnh nhà thường tổ chức “hát với nhau” từ 20 giờ mỗi đêm và mở nhạc rất lớn.

“Mỗi lần như vậy chúng tôi đều mệt mỏi, xem ti vi không nghe được gì. Khách tới nhà chơi thì than ồn rồi đi về. Còn mấy đứa cháu thì phải gửi sang nhà người thân mới có thể tập trung học bài”- ông H. bức xúc.

Cũng khổ sở vì phải chịu đựng tiếng ồn, anh N.V.C. (Phường 4) cho biết: “Hàng quán trước nhà hay mở nhạc ì đùng đến hơn nửa đêm, rồi loa quảng cáo sản phẩm, chương trình khuyến mãi từ các cửa hàng điện máy, không tài nào ngủ được”.

Đoàn kiểm tra nhắc nhở một trường hợp vi phạm về tiếng ồn tại TP Vĩnh Long.
Đoàn kiểm tra nhắc nhở một trường hợp vi phạm về tiếng ồn tại TP Vĩnh Long.

Không riêng gì ở TP Vĩnh Long, tại một số địa phương nếu trước đây chỉ thỉnh thoảng mới hát nhạc sống thì nay bất cứ đám tiệc, hoặc chỉ cần nhà có khách là có thể thuê cả dàn nhạc sống với công suất loa “khủng” đến góp vui.

Nhưng: “Tiệc mừng lâu lâu hát một lần còn có thể thông cảm, đằng này ngày thường nhậu nhẹt là cứ hát hò ầm ĩ bất kể giờ giấc, muốn nghỉ ngơi cũng không yên”- cô N.T.C.H. (phường Thành Phước- TX Bình Minh) than phiền về việc bị “tra tấn” bởi những âm thanh chát chúa xung quanh nơi ở của mình.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh gây tiếng ồn

Thời gian qua, cơ quan chức năng cho biết đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc các tụ điểm ca hát, cơ sở kinh doanh,… mở âm thanh quá lớn vào buổi tối, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thanh- Chánh thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh- cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Vĩnh Long về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh văn hóa, văn nghệ (nhạc sống) gây tiếng ồn, mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, vừa qua, đơn vị đã phối hợp cùng Sở Tài nguyên- Môi trường và Công an tỉnh Vĩnh Long ra quân kiểm tra tiếng ồn tại 9 điểm tổ chức ca hát, cơ sở kinh doanh, vui chơi giải trí,... ở TP Vĩnh Long và TX Bình Minh.

Theo đó, độ ồn đo được đều vượt ngưỡng cho phép trên 70dBA, trong đó có một số điểm độ ồn khá cao (hơn 100dBA).

Với những trường hợp vi phạm lần đầu này, đoàn kiểm tra không xử phạt mà chỉ nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy định về độ ồn để không tái phạm.

Thời điểm kiểm tra tại TP Vĩnh Long, độ ồn đo được có nơi vượt hơn mức độ cho phép tới 30dBA.
Thời điểm kiểm tra tại TP Vĩnh Long, độ ồn đo được có nơi vượt hơn mức độ cho phép tới 30dBA.

Liên quan đến vấn đề tiếng ồn, mới đây Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có đề cập đến việc xử phạt hành vi gây tiếng ồn- được quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Phạm Văn Tuấn- Chánh thanh tra Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh- cho biết: “Bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt ô nhiễm tiếng ồn, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác này, nếu phát hiện trường hợp tái phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Nguyễn Hữu Thanh cho biết thêm, hiện nay pháp luật không cấm cá nhân, cơ sở dịch vụ văn hóa, văn nghệ sử dụng các thiết bị âm thanh trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, phải tuân thủ đúng quy định trong quá trình hoạt động: ngoài việc không gây tiếng ồn lớn, còn không được hoạt động quá giờ quy định, không phổ biến những bài hát không có trong danh mục được phép lưu hành.

“Dù việc kiểm tra, xử phạt tiếng ồn không thuộc thẩm quyền của chúng tôi nhưng hướng tới sẽ tiếp tục phối hợp các ngành chức năng hướng dẫn nghiệp vụ về đo độ ồn cho các đội kiểm tra liên ngành cấp huyện.

Qua đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt, hạn chế đến mức thấp nhất vấn đề ô nhiễm tiếng ồn”- ông Nguyễn Hữu Thanh nhấn mạnh.

Để siết chặt quản lý cũng như chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các tụ điểm ca hát, cơ sở kinh doanh, ngoài sự can thiệp, nhắc nhở của cơ quan chức năng thì ý thức của người dân cũng rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư, tránh tình trạng gây tiếng ồn quá mức, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của những người xung quanh.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn (QCVN26:2010/BTNMT), giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, nhà ở riêng lẻ, cơ quan hành chính,…) là 70dBA (từ 6 giờ đến 21 giờ) và 55 dBA (từ 21 giờ đến 6 giờ).

Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tại Điều 17 quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2dBA; phạt từ 1- 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2dBA đến trên 40dBA. Hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở gây tiếng ồn từ 3- 12 tháng tùy trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN