Thi đua cần hướng vào những việc khó, những khâu đột phá

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 24/03/2017 (GMT+7)
Đại diện các cụm- khối thi đua ký kết giao ước thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh năm 2017.
Đại diện các cụm- khối thi đua ký kết giao ước thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh năm 2017.

Tổng kết 1 năm công tác thi đua khen thưởng đã chỉ ra rằng, thi đua chính là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hăng hái tham gia lao động sáng tạo và là công cụ hữu hiệu để thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Phát động rộng khắp

Năm qua, công tác thi đua khen thưởng của tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Phong trào thi đua được các địa phương, đơn vị triển khai, phát động cả chiều rộng lẫn chiều sâu, bám sát nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch, gắn liền với khen thưởng, góp phần động viên khích lệ tinh thần các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia.

Theo đó, nhiều phong trào thi đua yêu nước phát huy tác dụng như: nông dân tham gia sản xuất kinh doanh giỏi; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hình phúc; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư;…

Thông qua thực hiện các phong trào đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị.

Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều gương điển hình được khen thưởng, biểu dương kịp thời qua đó có điều kiện để phát triển, nhân rộng như mô hình trồng nhãn Edor (Ido) của ông Nguyễn Văn Phúc (xã Chánh An- Mang Thít); mô hình nuôi ruồi lính đen xử lý rác làm phân trồng rau, nuôi cá của bà Lưu Thị Thanh Loan (TP Vĩnh Long); mô hình thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngành thuế của một viên chức ngành thuế huyện Bình Tân…

Ông Phạm Thanh Xuân- Phó Giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long cho biết, phát huy sáng kiến trong công tác thi đua, khen thưởng là một trong những giải pháp giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã tiếp sức mỗi năm trên 2.800 suất học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở các tỉnh ĐBSCL.
Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã tiếp sức mỗi năm trên 2.800 suất học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở các tỉnh ĐBSCL.

Năm qua, đài có 57 sáng kiến cá nhân được công nhận, đây là những sáng kiến gắn với nhiệm vụ chuyên môn giúp cho công việc được thuận lợi và hiệu quả hơn. Điển hình như sáng kiến về quảng bá, chăm sóc khách hàng, khai thác các nguồn thu đã giúp tổng doanh thu năm 2016 của đài đạt hơn 2.000 tỷ đồng, vượt 30,6% kế hoạch.

Hay như trường hợp nhà vườn Nguyễn Văn Phúc, do biết tiếp thu khoa học kỹ thuật đưa vào mô hình sản xuất thu kết quả rất cao mà với 4,5ha nhãn Edor, mỗi năm ông thu lời trên 2 tỷ đồng, đó là chưa kể chiết cây giống bán vài trăm triệu đồng mỗi năm. “Làm nghề gì cũng vậy, phải cố gắng học hỏi và phải đam mê thì mới thành công”- ông Phúc chia sẻ.

  •  

    Trong năm 2016, tỉnh Vĩnh Long có 36 cá nhân nhận huân chương, khen thưởng cấp Trung ương, 15 cờ thi đua của Chính phủ, 116 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; có 33 huyện- xã nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang và 13 trường hợp truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

    Ở cấp tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành quyết định khen thưởng cho 7.123 cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong một số lĩnh vực cụ thể.

Thi đua hướng vào khâu đột phá

Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua khen thưởng luôn là động lực để thúc đẩy phát triển. Năm qua Vĩnh Long đã thực hiện tốt phong trào này và đã có những đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng ở một số đơn vị, địa phương, công tác thi đua vẫn chưa quyết liệt trong đổi mới tư duy về hoạt động thi đua, khen thưởng; nhiều phong trào còn mờ nhạt, mang tính chung chung chưa có tiêu chí rõ ràng; các gương điển hình tiên tiến chưa được các địa phương, đơn vị nhân rộng kịp thời…

Ông Trần Văn Tiền- Phó Chủ tịch UBND TX Bình Minh- cho rằng, để công tác thi đua khen thưởng là động lực khuyến khích tập thể và cá nhân phát huy tính năng động, sáng tạo, cần phải công minh trong việc bình xét, chọn đúng người được khen và đó phải là một điển hình nổi bật, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Và khi có những mô hình đạt hiệu quả như thế cần nhanh chóng nhân rộng trong toàn đơn vị, địa phương.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Giám đốc Đài PT- TH Vĩnh Long Phạm Thanh Xuân cho biết, việc khen thưởng phải đảm bảo công bằng, kịp thời, khen đúng người, đúng việc, tránh cào bằng sẽ có tác dụng khuyến khích mọi người phấn đấu từ đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi và thiết thực.

Trong buổi lễ phát động phong trào thi đua năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang lưu ý, các phong trào thi đua yêu nước phải theo hướng tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, những việc khó, những việc làm mang tính đột phá để phấn đấu thực hiện, tránh biểu hiện phô trương, hình thức.

Ngoài ra, công tác khen thưởng phải kịp thời, đúng người, đúng việc để nó trở thành động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân hăng hái tham gia lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên.

  •  

    Trong năm 2017, tỉnh tập trung triển khai tốt phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới”, phấn đấu đến cuối năm có 39 xã được công nhận nông thôn mới; tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Vĩnh Long chung tay vì người nghèo giai đoạn 2016- 2020”, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân 1%/năm.

    Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục tập trung cải cách hành chính nhà nước, xem cải cách hành chính là khâu đột phá của năm 2017 và những năm tiếp theo, nhằm xây dựng bộ máy hành chính nhà nước công khai, minh bạch, hiện đại, hiệu quả để phục vụ nhân dân.

  • Bài, ảnh: THÚY QUYÊN