Gắn xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị

Cập nhật, 08:07, Thứ Năm, 30/03/2017 (GMT+7)

“Thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh- đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện, tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào này hồi cuối năm 2016.

Nhiều hiệu ứng tích cực đối với xã hội

Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, qua hơn 15 năm triển khai, thực hiện phong trào trên đã thực sự trở thành phong trào văn hóa lớn, có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh, làm khơi dậy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tạo nên mối quan hệ gắn bó cộng đồng ở các khu dân cư, để cùng quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt trong xây dựng gia đình văn hóa, ấp- khóm- khu phố văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị,… Họ được ví như những hạt nhân tích cực, những điểm sáng, những mô hình hay có sức ảnh hưởng, lan tỏa sâu rộng cần được nhân rộng.

Tiêu biểu như phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đây là một trong những chương trình mang tính quốc gia và là mục tiêu quan trọng nhất của cuộc vận động (CVĐ) TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư.

Sau 15 năm thực hiện, CVĐ này luôn gắn liền với CVĐ Ngày vì người nghèo và nhận được các Mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ quỹ Vì người nghèo (3 cấp) trên 224,2 tỷ đồng.

Ngân sách nhà nước với Chương trình 134, Chương trình 167 của Chính phủ đã hỗ trợ hơn 130 tỷ đồng, tạo điều kiện cho tỉnh xây mới và sửa chữa trên 38.600 căn nhà cho hộ nghèo. Các chương trình từ thiện nhân đạo khác cũng tiếp sức cho các hộ nghèo của tỉnh trên 1.850 tỷ đồng.

Các khu- tuyến công nghiệp trong tỉnh đã tạo công ăn việc làm cho hơn 76.000 lao động, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 14,77% năm 1996 xuống còn 3,54% vào cuối năm 2014.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư, với 580km đường ôtô mới, đảm bảo cho 100% các xã trong tỉnh có đường ôtô đến trung tâm.

Đồng thời, cơ bản đã xóa hết cầu khỉ tại các tuyến dân cư trên địa bàn… góp phần cho 748/847 ấp- khóm hay khu phố đạt chuẩn văn hóa (88,31%); 30/94 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (31,91%); 25/89 xã nông thôn mới (28,08%); 2/15 phường- thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (13,33%); 1.190/1.220 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa (97,54%).

Gắn với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị

Ông Lữ Quang Ngời cũng cho rằng phong trào vẫn còn một số hạn chế: Công tác tuyên truyền, vận động từng lúc, từng nơi chưa thường xuyên, sâu rộng, có nơi mang tính hình thức, chưa chú trọng chất lượng phong trào; một số ấp- khóm- khu phố tự thỏa mãn thành tích, không có biện pháp duy trì, giữ vững danh hiệu,...

Nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh, ông Lữ Quang Ngời yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường chỉ đạo, thực hiện tốt phong trào này gắn với CVĐ TDĐKXD nông thôn mới và văn minh đô thị, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài và phải được cụ thể hóa trong chương trình công tác và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm của địa phương.

Một vấn đề khác cũng được ông Lữ Quang Ngời lưu tâm, đó là cần lồng ghép việc thực hiện phong trào này với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nếp sống văn minh và phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội… để góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết cộng đồng.

“Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá các mô hình điểm trong phong trào nhằm rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp hỗ trợ phát triển, nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới, để phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Vĩnh Long ngày càng nâng cao về chất lượng và đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội”- ông Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.

Qua hơn 15 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, các ngành, các cấp của tỉnh vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 41 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 6.854 căn nhà và sửa chữa 1.439 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách với tổng số tiền 61,896 tỷ đồng.

MINH TÂM (TP Vĩnh Long)