Phước Hậu, Chánh Hội dồn sức cho nông thôn mới

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Hiện nay phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” tại nhiều địa phương vẫn đang sôi nổi. Xã chưa đạt thì nỗ lực xây dựng đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

Xã đã đạt rồi thì quyết tâm nâng chất các tiêu chí để giữ vững danh hiệu. Trong đó, xã Phước Hậu và xã Chánh Hội là những địa phương tiêu biểu trong phong trào này.

Khí thế vì nông thôn mới ở xã Chánh Hội luôn duy trì tốt.
Khí thế vì nông thôn mới ở xã Chánh Hội luôn duy trì tốt.

Phước Hậu tập trung toàn lực

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Phước Hậu (Long Hồ), qua giai đoạn 1 và năm 2016, được sự quan tâm chỉ đạo của trên, xã đã phấn đấu xây dựng đạt được 14 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại cũng đạt các chỉ tiêu quan trọng, Đảng bộ và nhân dân xã Phước Hậu đang có nhiều giải pháp xây dựng để đưa xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND xã- cho biết: Phước Hậu là một trong 8 xã được tỉnh, huyện chọn làm điểm tập trung xây dựng đạt chuẩn xã NTM năm 2016. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, đến cuối năm xã vẫn còn đến 5 tiêu chí chưa đạt.

Đó là các tiêu chí quy hoạch (cắm mốc quy hoạch theo quy định), giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. Việc thực hiện chưa đạt các tiêu chí, trong đó cũng có nguyên nhân do sự phân bổ nguồn vốn của trên cho địa phương chậm hơn, đến tháng 6 mới có nên việc triển khai thi công bị lùi thời gian so kế hoạch dự kiến.

Hơn nữa, do ảnh hưởng thời tiết (mưa nhiều) nên tiến độ bị kéo dài. Cụ thể, đối với một số công trình nâng cấp sửa chữa trường học, địa điểm xây dựng ngay chỗ cũ, học sinh đang học nên tiếng ồn đã ảnh hưởng đến việc dạy và học. Vì vậy, việc thi công chủ yếu thực hiện vào ban đêm, ngày nghỉ.

Nhiều tuyến đường liên xóm được nâng cấp đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng.
Nhiều tuyến đường liên xóm được nâng cấp đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng.

Trước sự khó khăn này, và để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, xã Phước Hậu được cho lùi lại kế hoạch đạt chuẩn NTM sang năm 2017.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Phúc, xã cũng đang rất nỗ lực với nhiều giải pháp như: Tiếp tục phân công các thành viên BCĐ phải theo sát các phần việc được giao nhằm kiểm tra, đôn đốc việc khẩn trương thi công ở mỗi công trình.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về những nội dung, yêu cầu của xã và từng ấp, để người dân cùng chung sức góp công xây dựng NTM. Xã đang chỉ đạo các tuyến đường hoàn thành xong đến đâu tổ chức xây dựng cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp đến đó, để khi hoàn thành toàn tuyến thì địa phương có bộ mặt nông thôn sáng đẹp hơn.

Đồng thời học hỏi các mô hình sản xuất hiệu quả cho người dân áp dụng, nhân rộng nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Chánh Hội quyết giữ vững xã NTM

Chánh Hội (Mang Thít) được công nhận xã NTM vào cuối năm 2015. Ở thời điểm đó, xã cũng còn một số tiêu chí chỉ vừa “cán mức”. BCĐ xây dựng NTM xã xác định, việc xây dựng xã NTM đã khó, mà giữ vững danh hiệu ấy càng khó hơn. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2016, BCĐ xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên BCĐ để chỉ đạo thực hiện.

Sự tập trung chỉ đạo và nỗ lực thực hiện của từng thành viên đến các ngành, các ấp và nhân dân, đến nay Chánh Hội đã giữ vững được 19/19 tiêu chí. Trong đó đã tổ chức xây dựng nâng chất được nhiều tiêu chí như: giao thông, điện, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, y tế, văn hóa, môi trường,…

Ông Võ Tấn Khải- Chủ tịch UBND xã- cho biết, thời điểm công nhận xã NTM, Chánh Hội còn 8 căn nhà tạm, nhưng không thuộc diện cần hỗ trợ của Nhà nước, đa số các hộ đều có điều kiện nhưng chưa muốn cất nhà. Sau đó, qua công tác vận động của các ban ngành xã, trong năm 2016, 8 hộ nói trên và 5 hộ nữa đã có nhà ở mới ổn định, nâng tổng số nhà ở đạt chuẩn lên trên 80%.

Về tiêu chí hộ nghèo, ngoài các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, khoa học kỹ thuật, BCĐ đã phân công từng thành viên thông qua các hội, đoàn thể theo dõi và hướng dẫn hộ phát triển kinh tế gia đình, kết hợp nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, hộ có điều kiện tham gia vào các tổ đan thủ công mỹ nghệ,…

Đến cuối năm, đã kéo giảm từ 2,58% xuống còn 1,77% hộ nghèo. Về y tế, đến nay đã đạt trên 74% số hộ tham gia BHYT, tăng gần 5% so thời điểm công nhận.

Đối với tiêu chí môi trường, qua tuyên truyền thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ gắn với mô hình “Nhà tôi xanh- sạch- đẹp” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bộ mặt nông thôn Chánh Hội đã giữ được “phong độ” của xã NTM.

Điều đáng ghi nhận nữa mà theo BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM, đô thị văn minh, huyện Mang Thít cũng đánh giá cao phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Chánh Hội, đến nay xã tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự, được UBND huyện công nhận 9/9 ấp đạt an toàn về an ninh trật tự.

Có thể nói, phong trào chung sức xây dựng NTM của xã Chánh Hội sau hơn 1 năm đạt chuẩn NTM đã tiếp tục làm cho đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp; diện mạo nông thôn của xã mỗi ngày thêm khởi sắc.

Kiện toàn, nâng cao năng lực BCĐ các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức về trách nhiệm xây dựng NTM; thường xuyên cập nhật các mô hình, điển hình, kịp thời khen thưởng; có lộ trình xây dựng, có phân công, phân cấp, thời gian cụ thể… là những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT