KHU NHÀ VEN SÔNG CHỢ PHƯỜNG 1

Nơm nớp sợ sụp xuống sông

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Nhà nghiêng đổ về phía sông, vách tường nứt toác, nền gạch nứt nẻ... là hiện trạng của hầu hết 24 ngôi nhà cặp mé sông chợ Phường 1 (TP Vĩnh Long). Hơn một tháng nay, người dân nơi đây phải sống trong cảnh phập phồng lo sợ, ăn không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng nơm nớp sợ nhà sụp xuống sông...

Nhiều ngôi nhà nghiêng hẳn về phía sông.
Nhiều ngôi nhà nghiêng hẳn về phía sông.

Sống trong sợ hãi

Tháng 9/2016, UBND Phường 1 (TP Vĩnh Long) tổ chức họp lấy ý kiến người dân về việc xây dựng bờ kè ở chợ cá do toàn bộ phần nhà sàn trên sông đã có dấu hiệu lún, hơi nghiêng, nhất là trong mùa mưa bão, đất mềm, lún, có nguy cơ sạt lở cao.

Theo đó, 24 hộ dân sống ở khu vực này thống nhất phương án giải tỏa phần nhà sàn trên sông, giữ lại phần nhà trên đất liền, không đền bù và Nhà nước đầu tư vốn xây bờ kè, với mong muốn có được bờ kè an toàn chắc chắn, chống sạt lở, bảo vệ tính mạng bà con trong khu vực và tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Tháng 11/2016, công trình xây bờ kè được khởi công trong sự phấn khởi của người dân. Nhưng chỉ trong vòng một tuần khu vực này đã xuất hiện dấu hiệu sụp lún, nứt tường, nứt gạch.

Nhiều người cho biết, tình trạng này xuất hiện từ tháng 11/2016, đến tết các ống nước cũng bị làm dạt ra. Bể ống nước khiến nhiều hộ mất nước, không có nước xài, qua tết phải nhờ thợ đến sửa xài tạm.

Trong khi đó, nhiều nhà lầu xuất hiện tình trạng nứt vách, dạt tường ở tầng trệt. Lo lắng, hoang mang, hoảng sợ là tâm trạng chung của rất nhiều người dân nơi đây hiện nay.

Cô Phạm Thị Quỳnh- nhà số 33- mé sông chợ Vĩnh Long bức xúc: “Tôi đồng ý phương án tháo dỡ nhà sàn dưới sông để đảm bảo mỹ quan, lại an toàn hơn.

Người dân lo lắng trước những vết nứt, sụp lún.
Người dân lo lắng trước những vết nứt, sụp lún.

Nhưng có ngờ đâu, khi khởi công, do bên công trình đào sâu xuống lòng sông quá, lại bới hết phần chân, móng đã làm trước đây nên bây giờ nhà nứt, nghiêng hẳn về phía sông như vậy.

Tôi lo lắm, vì hiện phần công trình thi công chỉ có rọ đá và cát, nếu phần đá bị sóng đánh tạt ra thì coi chừng 24 nhà này xuống sông hết”.

Là nhà bị ảnh hưởng khá nhiều, cô Nguyễn Thị Hồng- nhà số 47- vừa chỉ chúng tôi xem đường nứt trên tường, sàn nhà, hàng ba, lo lắng nói: “Tôi sống ở đây mấy chục năm rồi, chưa bao giờ hoang mang, lo sợ như vậy. Mỗi ngày tình trạng lại càng nghiêm trọng hơn, sụp nhiều hơn, nứt nhiều hơn. Hôm thấy nhà nứt mà tôi hết hồn hết vía, cứ lo hoài, ăn không ngon ngủ không yên được”.

Chú Đinh Văn Hoàng- nhà cạnh đó- bày tỏ: “Nghe làm bờ kè là tụi tôi mừng lắm, không phải lo sạt lở nữa mà ai dè giờ càng lo hơn nữa vì nhà có thể đổ xuống sông bất cứ lúc nào.

Nhà cửa như thế này làm sao chúng tôi có thể yên tâm ở được. Dân tụi tôi cũng đã có kiến nghị đến địa phương xem xét, kiểm tra và mong có câu trả lời thỏa đáng, nhưng đến nay vẫn chưa có ai trả lời chúng tôi”.

Sau khi xảy ra sự cố sụt lún, người dân có trình báo chính quyền địa phương, mặc dù có người đến xác minh, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Sẽ sớm có phương án khắc phục

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND TP Vĩnh Long cùng các ban ngành có liên quan đã đến khảo sát, ghi nhận tình hình sụp lún tại nơi đây.

Về vấn đề này, ông Hồ Vũ Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết: Các nhà ở khu vực này đều đã xây dựng lâu năm, nhiều nhà xuống cấp, có dấu hiệu nguy hiểm.

là khu vực thuộc quy hoạch giải tỏa trắng nhưng do chưa có kinh phí xây kè kiên cố nên chỉ chủ trương làm kè tạm để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực. Tình trạng sụt lún đã có dấu hiệu trước khi thi công bờ kè.

Ông Trương Anh Tuấn- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vĩnh Long- cho biết: Trước đây, khu vực này đã được UBND tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ sông, cần phải thực hiện ngay giải pháp kè chống sạt lở. Đây là dự án khẩn cấp cần khắc phục ngay để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Cụ thể, khu vực này có tổng chiều dài 140m, với khoảng 100 nhân khẩu, nhiều nơi bị nước làm xói mòn, sạt lở hàm ếch (có đoạn xói mòn ăn sâu hơn nửa diện tích nhà), nhiều nhà xảy ra hiện tượng nứt cục bộ có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào. Do đó, công trình kè tạm này đã được triển khai.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện thì một số nhà có dấu hiện nứt, nghiêng, sụp lún nên đã cho tạm ngừng thi công, xem xét mức độ ảnh hưởng, mức độ chuyển dịch. Sau đó, sẽ sớm đưa ra phương án khắc phục cụ thể để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Mong muốn sớm có câu trả lời, có được giải pháp khắc phục để sao cho nhà cửa trở lại hiện trạng an toàn như ban đầu là ước muốn của tất cả hộ dân nơi đây. Bởi, theo nhiều người, nếu càng kéo dài thì càng nguy hiểm hơn nữa.

Chiều 14/2/2017, UBND TP Vĩnh Long cùng các ban ngành đã tiến hành đến đo đạc, khảo sát mức độ chuyển dịch sau khi xảy ra sụp lún tại khu vực kè chợ Phường 1 đoạn từ bến tàu khách đến giáp chợ cá. Sau đó, ngày 15/2/2017, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành họp bàn phương án khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: PHI LONG