Câu chuyện cuối tuần

Cho cuộc sống tốt hơn

Cập nhật, 05:53, Thứ Bảy, 04/02/2017 (GMT+7)

Tôi thấy mình học nhiều điều từ cái tết. Ví dụ như để đón năm mới, sẽ dọn dẹp nhà cửa tinh tươm, sạch đẹp, loại bỏ bớt những hư hao cũ kỹ vốn đã không còn sử dụng.

Như, xóa bỏ những khúc mắc trong tâm tư, vứt bớt những muộn phiền để hướng tới hy vọng, niềm vui và nỗ lực cho ngày mai.

Tết cũng đã cho thấy rằng, cùng với vật chất, phải có tinh thần thì mới có thể “nâng cao chất lượng cuộc sống”- như cách người trẻ bây giờ thường hay nói.

Trong khi đó, “chiếc áo” đô thị cũng đã ngày càng trở nên chật chội và thậm chí là bức bối với sự gia tăng dân số cũng như các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải, kẹt xe, ngập nước…

Điều này đã đặt ra nhiều vấn đề cho các đô thị lớn, phải chăng một đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nhất thiết phải có nhiều tòa nhà cao tầng hay những tuyến giao thông chằng chịt…

Thật ra, theo nhiều nhà chuyên môn về đô thị, muốn có chất lượng sống tốt phải bắt đầu từ việc xây dựng văn minh đô thị bởi chính sự sạch sẽ, hài hòa, văn hóa. Và đấy mới là đô thị “đẹp” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Điều này không chỉ đến từ những đại lộ thênh thang hay nhà cao tầng, khu thương mại san sát mà phải cần đến cộng đồng và từng cá nhân chung tay, gắn sức thực hiện. Xây dựng đô thị văn minh, cần thay đổi từ những thói quen xấu của người dân, như xả rác bừa bãi, mua bán lấn chiếm lòng lề đường,…

Cũng vì vậy, ngay trong năm mới này, những quy định rất “sát sườn” với xây dựng đô thị văn minh đã được đưa ra và phạt nặng người vi phạm. Hy vọng rằng qua đấy, chất lượng cuộc sống đô thị sẽ ngày càng tốt hơn, để các đô thị “xứng tầm” là trung tâm kinh tế- văn hóa của mỗi địa phương. Và cũng như “tết”.

Đô thị dù đổi mới, vẫn phải cố gắng giữ gìn, nâng niu nét bản sắc của đô thị vùng miền, nếu không các đô thị sẽ “trăm phần trăm giống nhau” với nhà hình hộp và cao tầng. Hẳn, đây cũng là việc khó!

Nhìn lại chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cũng chính là để xây dựng cuộc sống người nông thôn có chất lượng tốt hơn. Hàng ngàn xã nông thôn mới trong cả nước và hàng chục xã nông thôn mới trong tỉnh đã được định hình.

Những đổi mới trong hạ tầng cơ sở, kinh tế cũng cần song hành với những đổi mới về văn hóa, hưởng thụ tinh thần. Những thói quen, hủ tục lạc hậu ở nông thôn cần được xóa bỏ và thêm nét tươi mới “thời hội nhập” cho nông thôn, từ cách nghĩ đến cách làm.

Nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, vì vậy không thể nóng vội.

“Chúng ta cần khắc phục những tồn tại hạn chế và phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục động viên mọi tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

PHƯƠNG NAM