THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Phát triển văn hóa hài hòa với phát triển kinh tế

Cập nhật, 05:27, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, ngày 12/1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự hội nghị tổng kết công tác của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT và DL) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặt văn hóa ngang hàng vị trí với các lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế đất nước; cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở đảm bảo bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa… Ngành văn hóa phải có sản phẩm cụ thể xuất sắc để phục vụ số đông.

Thủ tướng nhắc lại quan điểm của Bác Hồ “Văn hóa soi đường quốc dân đi” và nêu rõ: 60 năm qua, đây là vấn đề thời sự của đất nước, tuy trong những giai đoạn, điều kiện khác nhau đã được cụ thể hóa thành phương châm hành động, nguyên tắc xây dựng phát triển đất nước.

Toàn ngành cần quán triệt nội dung xây dựng văn hóa trong kinh tế, khai thác hiệu quả yếu tố văn hóa trong kinh tế, nâng cao giá trị văn hóa thành sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương.

Thủ tướng cũng đánh giá- năm 2016 là một năm gặt hái được nhiều kết quả trong việc hoàn thiện các chủ trương, đường lối của Đảng, thể chế quản lý nhà nước đối với lĩnh vực VH, TT và DL như Đề án phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Luật Du lịch…; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành được thực hiện tốt.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, quy mô được tổ chức góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, xã hội hóa hoạt động nghệ thuật hiệu quả, nhất là lĩnh vực điện ảnh.

Việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đạt được kết quả quan trọng, đặc biệt là tôn vinh được các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng sản phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn; nhiều di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số những hạn chế, tồn tại mà toàn ngành cần nhìn rõ để khắc phục trong thời gian tới.

Điều đáng lo ngại là môi trường văn hóa tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc ngoại lai, trái thuần phong mỹ tục; tình trạng xuống cấp trong đạo đức, lối sống; chuộng hư danh, lãng phí, khoa trương trong việc cưới, việc tang, lễ hội còn nhiều; nhập khẩu, tiếp thu dễ dãi, không chọn lọc sản phẩm văn hóa từ nước ngoài đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa của một bộ phận nhân dân, nhất là giới trẻ,...

Về nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở đảm bảo bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa; giữa tiến bộ xã hội với nâng cao đời sống nhân dân, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, giữ gìn, nâng cao bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trong phát triển văn hóa, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng, không chỉ là hạt nhân sáng tạo mà còn là đối tượng thụ hưởng, chịu tác động từ văn hóa. Bên cạnh việc phát triển toàn diện đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo…phải kiên quyết đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái lạc hậu, thói thờ ơ vô cảm, quan điểm, hành vi sai trái, ảnh hưởng đến văn hóa của người Việt Nam.

Ngành văn hóa phải tạo ra hình tượng con người mới, hình ảnh đất nước Việt Nam vươn lên phát triển mạnh mẽ trong hội nhập quốc tế, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, hội nhập quốc tế.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng nhì đến ông Hoàng Tuấn Anh- nguyên Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL.

PV