Loa phường: Nên bỏ hay giữ?

Cập nhật, 08:51, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Những nơi thấy không còn phù hợp thì nên mạnh dạn dẹp bỏ chiếc loa phường. Hoặc nếu còn duy trì thì chỉ sử dụng khi thật cần thiết.

Chiếc loa phường gắn có mặt ở thủ đô từ những năm kháng chiến. Với nhiều người, chiếc loa phường là phương tiện tiếp nhận thông tin không thể thiếu được.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, chiếc loa phường đang gây nhiều phiền toái cho cộng đồng cư dân, đặc biệt là những gia đình đang sinh sống “đúng hướng” loa phường phát ra.

Nhiều nơi đã muốn bỏ chiếc loa phường nhưng do chưa có chủ trương nên chưa dám làm.
Nhiều nơi đã muốn bỏ chiếc loa phường nhưng do chưa có chủ trương nên chưa dám làm.

Vẫn còn nhiều tranh luận liên quan việc nên bỏ hay vẫn duy trì hệ thống loa phường và ai cũng có lý lẽ riêng của mình để thuyết phục.

Người phản đối thì bảo giờ có quá nhiều cách để tiếp cận thông tin, cứ gì mấy ông phường cứ phải dùng cái loa công suất lớn rồi dội âm thanh vào tai người khác cưỡng bức nghe.

Đặc biệt là những gia đình có cha mẹ già, người ốm trọng bệnh, những gia đình nuôi con nhỏ… mỗi ngày lại vài lần giật mình vì tiếng loa. Nếu ở nước ngoài có lẽ đã bị kiện nhưng ở Việt Nam chuyện đó chắc khó xảy ra. Thậm chí, có mấy ai ngồi nghe được hết cái bản tin, thông báo được phát trên loa đâu.

Nếu ở tổ dân phố, bạn có thể thấy rất nhiều hội, đội được thành lập và sinh hoạt định kỳ. Nội dung sinh hoạt vừa bàn bạc, phổ biến tối hôm trước sáng hôm sau lại được thông báo ầm ĩ trên chiếc loa phường.

Người ủng hộ duy trì hệ thống loa phường thì cho rằng, đây là kênh thông tin quan trọng để phổ biến các tin tức nội bộ của phường hoặc các thông tin liên quan đến đời sống, dân sinh.

Hoặc nhiều người không có điều kiện tiếp cận với các phương thức thông tin hiện đại như internet, truyền hình cáp…  thì vẫn rất cần những chiếc loa phường. Cho nên, chiếc loa phường vẫn hữu ích với những đối tượng nhất định trong xã hội.

Rõ ràng, cái gì cũng có ưu điểm và nhược điểm; và có những cái chỉ phát huy tác dụng ở những thời điểm cụ thể.

Nếu sử dụng trong hoàn cảnh, điều kiện khác thì cách thức thực hiện phải thay đổi. Chiếc loa phường không thể ngày nào cũng 2 lần vang lên trong ồn ào tiếng động cơ, còi xe của đường phố.

Bởi, người dân đã phải chịu ô nhiễm tiếng ồn phát ra từ ô tô, xe máy, động cơ, khói bụi lại thêm những tiếng loa phường thỉnh thoảng lạc lõng giữa cuộc sống bộn bề như chọc tức những người khó tính.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng “loa phường đã hoàn thành sứ mệnh”, vì thế nơi nào không còn hiệu quả thì cơ quan chức năng mạnh dạn đề xuất xóa bỏ.

Việc phát thanh vào thời điểm nào, nội dung gì cần được các phường, xã nghiên cứu cho phù hợp. Đặc biệt, ở  những nơi dân trí đã cao có thể bỏ những chiếc loa phường này đi./.

Theo An Nhi/VOV.VN