Đất trời vào xuân

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Hôm nay, tết đã đến bên hiên, người người nhà nhà sắm sửa, chuẩn bị đón cái tết vui tươi và ý nghĩa. Đi dọc đường xuân những ngày giáp tết, niềm vui đã tràn ngập nông thôn, xóm làng trong hân hoan đất trời vào xuân…

Trồng hoa tết tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân nông thôn.
Trồng hoa tết tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân nông thôn.

Tết từ Đường tỉnh 908 đến 910

Đường tỉnh 908 rực rỡ trong nắng Xuân.
Đường tỉnh 908 rực rỡ trong nắng Xuân.

Tết này, người dân các xã vùng “rốn lũ” Thành Trung, Tân Thành, Tân Hưng… đã có đường mới ăn tết. Đến nay, Đường tỉnh 908 đã cơ bản hoàn thành nâng cấp, mở rộng. Công trình cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 908 thi công từ năm 2015 đi qua các huyện: Long Hồ, Tam Bình và Bình Tân.

Theo thiết kế, quy mô đường cấp IV đồng bằng, với cao độ 2,4m, rộng 7m, vận tốc thiết kế 60km/h, tải trọng 30 tấn.

Đón tết trong căn nhà mới xây cạnh Đường tỉnh 908, chú Chín Để cho biết: “Năm ngoái người dân ăn tết… với bụi vì đường đang thi công, nhưng năm nay đường nhựa phẳng phiu, xóm làng ai cũng mừng ra mặt”.

Trong khi đó, một số khu dân cư thuộc xã Phú Thịnh (Tam Bình) mà tuyến đường đi qua còn có vỉa hè thoáng rộng, theo đó nhiều hộ dân tận dụng mở quán buôn bán, dịch vụ viễn thông… làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn.

Không giấu vui mừng, ông Ngô Tấn Lợi- Chủ tịch UBND xã Thành Trung- cho rằng Đường tỉnh 908 hoàn thành đã góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới: “Khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp, mở rộng đường, chính quyền và nhân dân xã rất đồng thuận.

Người dân có đất trong khu vực phải giải tỏa đã thực hiện tốt, giúp công trình thi công đúng tiến độ. Cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện đã giúp vùng rốn lũ ngày càng đổi mới hơn”.

Từ năm 2010, giao thông nông thôn đã được đầu tư phát triển, cũng theo ông Lợi: “Đến nay đường liên xóm, nội đồng đã được bê tông, trải đá.

Mới nhất là đường liên xóm từ Cống số 8 (trung tâm xã) đến Vòm Sao (Đồng Tháp) đã được đổ đan, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần giao thương hàng hóa”.

Trong khi đó, Đường tỉnh 910 nối Đường tỉnh 908 từ xã Thành Trung đến TX Bình Minh cũng đã khởi công, theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Được kỳ vọng “rút ngắn khoảng cách” từ vùng nông sản Bình Tân với khu vực tiêu thụ và phân phối TX Bình Minh, TP Cần Thơ.

Như vậy, ngoài “xương sống” Đường tỉnh 908 nối vùng nguyên liệu nông sản với QL1A và QL54 lên Lai Vung (Đồng Tháp), cùng với Đường tỉnh 910, đường Tầm Vu đi Đồng Tháp… đã kết nối vùng “rốn lũ” với các khu vực năng động khác.

Giao thông phát triển chính là nhân tố giúp nông sản có điều kiện ra thị trường nhanh và đảm bảo chất lượng hơn.

Đặc biệt cây khoai lang có thêm cơ hội phát triển, khi giao thông đã và đang “dẫn đường” cho nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước đem tới những dự án nâng cao giá trị khoai lang theo chuỗi vùng sản xuất- nhà máy chế biến…

Tết ra đồng ruộng

Không ồn ào náo nhiệt như thành thị, nhưng những ngày này không khí đón tết trên khắp vùng quê cũng không kém phần náo nhiệt, nhà nhà chuẩn bị bánh, mứt... đón tết đúng “chất” cây nhà lá vườn. Niềm vui lớn của nông dân là tuy thời tiết không thuận lợi, nhưng nông sản được giá hơn.

Theo ông Ngô Tấn Lợi, giá khoai lang năm 2016 dao động từ 300.000- 500.000 đ/tạ và khá ổn định nên nông dân có lời. Tính bình quân 1ha khoai lang nông dân lời khoảng 300 triệu đồng.

Thành Trung hiện có khoảng 670ha trồng màu chuyên canh hoặc 2 màu- 1 lúa khá hiệu quả. Vì thế, “bà con vùng khoai rất mong muốn có nhà máy chế biến để sản xuất, tiêu thụ ổn định hơn”- ông Lợi nói.

Nông sản được giá thì đi chợ tết càng vui hơn. Mới khoảng 5 giờ sáng, các tiểu thương đã có mặt để chuẩn bị buôn bán tại chợ Giáo Mẹo (Đông Thành- TX Bình Minh). 

Thường ngày chợ chỉ họp từ khoảng 5 giờ sáng đến 10 giờ trưa nhưng mấy ngày cận tết chợ bán cả ngày. Chị Nguyễn Thị Cẩm Hường vừa đi mua sắm vừa cho biết: “Năm nay làm ăn cũng được, cây trái có giá nên ai cũng phấn khởi”.

Người dân Mỹ Hòa năm nay đón tết trong niềm vui được mùa mà còn đặng giá. Sâu bệnh trên cây có múi đã được khắc phục tốt, còn giá bưởi tết thì luôn… tăng. Cách đây 2 tuần, bưởi đã tăng dần lên đến trên 40.000 đ/kg, cho đến ngày đưa ông Táo về trời, giá bưởi Năm Roi đẹp đã trên 50.000 đ/kg rồi.

Tết cũng là dịp làm ăn. Chị Thanh Huyền (xã Long Phú- Tam Bình) cho biết, năm nào cũng vậy, gần tết là chị rảo mua dưa hấu tại ruộng về bán chợ. Tết này chị vừa mua được hơn 2 công dưa chưng với giá gần 50 triệu đồng. Hôm 25 tết, đã thuê nhân công thu hoạch khoảng 6 tấn dưa, trung bình mỗi trái khoảng từ 3- 4kg. Hy vọng sẽ có lời ăn tết.

Tết khắp quê tôi

Tết về, đâu đâu cũng sực nức hương tết. Nào là kẹo mứt tết thơm lừng, phố hoa tấp nập người dạo bước, nào là cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, những tiếng trống lân, tiếng nói cười rộn ràng góc phố…

TP Vĩnh Long rộn ràng sắc hoa.
TP Vĩnh Long rộn ràng sắc hoa.

Dắt con đi xem chợ hoa kiểng TP Vĩnh Long, chị Lê Thị Anh (xã Long Phước- Long Hồ) cho hay: “Năm nay, chợ hoa nằm ở khu vực Phường 1 rộng rãi nên cũng dễ xem hơn, có nhiều mẫu hoa lạ. Tôi thích nhất lan hồ điệp, bông to lại đủ màu sắc”.

Còn chú Nguyễn Văn Kiệt (Phường 9) thì nói: “Ngày nào tôi cũng dạo một vòng chợ hoa ngắm nghía, ưng ý là mua liền chứ để cận tết quá hết hoa đẹp. Mang hoa về nhà là thấy không khí tết liền”. Hơn một tuần nay, chợ đêm Phường 1 cũng tấp nập người mua kẻ bán.

Phường 1 đã cho bố trí điểm giữ xe ở các đường ra vào nhằm tạo “phố đi bộ” cho người dân dễ dàng tham quan mua sắm mà không lo xe cộ.

Trong khi đó, tại các chợ, người mua đã ngày càng nhiều hơn, kẻ bán cũng nhanh tay hơn. Ai cũng muốn sắm thêm cho gia đình “một chút gì cho tết”.

Tại chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít), không khí tết cũng đã nhộn nhịp hẳn lên. Tết này, chợ bách hóa thị trấn được xây xong khiến người dân lẫn tiểu thương phấn khởi hơn vì có nơi mua bán sạch, đẹp hơn.

Đang lựa mua quần áo cho con, chị Châu Lan Phương (An Phước) nói: “Thấy chợ đẹp, tiểu thương cũng vui vẻ, nhiệt tình hơn. Năm nay, hàng hóa về chợ nhiều, giá cả cũng phải chăng”.

Còn ở quê, làm mứt là việc không thể thiếu trong ngày tết. Mấy ngày nay, nhà cô Nguyễn Thị Thúy (xã Chánh Hội- Mang Thít) cũng chộn rộn hẳn lên vì tất bật chuẩn bị mứt tết “để mấy đứa con làm ở thành phố về ăn”.

Vừa làm xong mẻ mứt chuối, cô Thúy khoe: “Mấy đứa con tôi thích ăn mứt này lắm, vừa ngon lại không tốn nhiều tiền, lại dễ làm. Tôi còn chuẩn bị sên mứt dừa để tụi nó về ăn”.

Mỗi khuôn mặt cười, mỗi con đường, mỗi góc phố, mỗi chậu hoa… tất cả góp phần làm nên mùa Xuân Đinh Dậu 2016 rộn ràng.

Bài, ảnh: NHÓM PV KINH TẾ