Chủ động phòng chống hạn, xâm nhập mặn

Cập nhật, 14:17, Thứ Năm, 05/01/2017 (GMT+7)

Đợt hạn và xâm nhập mặn trong năm qua đã gây thiệt hại trên vườn cây ăn trái ở xã Lục Sĩ Thành và Tích Thiện (Trà Ôn) với diện tích 14,32ha.

Trong năm, đã phối hợp tổ chức 16 buổi tọa đàm và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cải tạo, chăm sóc để khôi phục vườn cây ăn trái.

Đối với những nơi bị ảnh hưởng nhẹ (chỉ giảm năng suất), đã hướng dẫn người dân cải tạo, chăm sóc nên đã phục hồi và phát triển lại. Riêng đối với vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng nặng (cây chết hoặc suy kiệt) thì vận động người dân đốn bỏ, đồng thời sử dụng kinh phí nhà nước đã hỗ trợ để cải tạo và mua cây giống để trồng lại.

Năm 2017, huyện đề ra các giải pháp phòng chống hạn, xâm nhập mặn như: nạo vét một số kinh chính, kinh tạo nguồn, đắp đập, đê bao, sửa chữa các cống đập điều tiết nước, trữ nước ngọt; phối hợp nâng cấp, duy tu sửa chữa, cải tạo lại các trạm cấp nước tập trung nông thôn; huy động số máy bơm tưới hiện có trong dân; đồng thời tuyên truyền để nhân dân chủ động đối phó;

xuống giống sớm để tránh hạn, mặn; chủ động kiểm tra cống bộng, nắp quạt để ngăn mặn; xây dựng kế hoạch cấp bột xử lý nước, nước sạch đóng thùng để uống cho các hộ ở nông thôn chưa có nước máy sử dụng, hộ trong nội đồng xa kinh rạch lớn khi nguồn nước bị thiếu hụt và ô nhiễm, nhiễm mặn.

NGUYỄN PHƯƠNG