Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp thu nợ BHXH, BHYT, BHTN

Cập nhật, 17:10, Thứ Tư, 16/11/2016 (GMT+7)

Hội nghị do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chủ trì tổ chức sáng 16/11/2016 tại điểm cầu 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam- Mai Đức Chính và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam- Trần Đình Liệu dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Vĩnh Long có trên 30 đại biểu là lãnh đạo và các ban chuyên môn nghiệp vụ 2 đơn vị LĐLĐ và BHXH tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.

Hội nghị được nghe báo cáo về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN và các giải pháp; nghe báo cáo đánh giá tình hình triển khai thực hiện quy chế phối hợp về khởi kiện nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp và các giải pháp; báo cáo triển khai công tác thanh tra đột xuất về nợ BHXH.

Đến hết tháng 10/2016, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN của cả nước là 197.596 tỷ đồng, đạt 77,9% so kế hoạch; tổng số nợ là 14.237 tỷ đồng, chiếm 6,5% kế hoạch thu, tăng 0,2% so sùng kỳ năm trước.

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng LĐLĐ và BHXH Việt Nam về trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra Tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp, đến nay có 47/63 tỉnh, thành, LĐLĐ và BHXH  ký kết quy chế phối hợp và cơ quan BHXH đã cung cấp danh sách, hồ sơ 91 đơn vị nợ BHXH kéo dài, tuy nhiên đến nay Công đoàn các địa phương chưa khởi kiện vụ nào ra Tòa án.

Hội nghị cũng  nghe LĐLĐ và BHXH các địa phương trao đổi, chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc về tình hình thu BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện quy chế phối hợp, nguyên nhân chưa thực hiện khởi kiện nợ bảo hiểm đối với các doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện các nội dung trên.

Kết luận hội nghị, ông Mai Đức Chính- Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Trần Đình Liệu- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị đối với 16 tỉnh, thành chưa ký kết quy chế phối hợp khẩn trương thực hiện trong tháng 11; đồng thời, thống nhất danh sách các đơn vị nợ kéo dài tiến hành thu hồi hoặc khởi kiện; tiến hành kiểm tra, thanh tra một số tỉnh, thành và đua nội dung ký kết, thực hiện quy chế phối hợp vào chấm điểm thi đua hàng năm.

Tin, ảnh: HẠNH UYÊN