Cần bổ sung yêu cầu về một Chính phủ trách nhiệm

Cập nhật, 19:38, Thứ Năm, 03/11/2016 (GMT+7)

Ngày 3/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016- 2020; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2016, phương hướng năm 2017.  

ĐBQH đánh giá cao Chính phủ đã thực sự hành động để thể hiện và phát huy tinh thần xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển.

Tuy nhiên theo nhiều đại biểu, bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương còn cồng kềnh, đội ngũ cán bộ, công chức đông nhưng không mạnh, thủ tục hành chính rườm rà, là rào cản cũng như chưa tạo ra động lực cho sự phát triển và đề nghị cần chấn chỉnh.

Đại biểu đề nghị việc xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo, trong sạch, phục vụ là cần thiết, nhưng cần bổ sung yêu cầu về một Chính phủ trách nhiệm, đó là trách nhiệm trong đổi mới, trách nhiệm trước Tổ quốc và nhân dân.

Bên cạnh công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế- xã hội, Chính phủ cần chú ý giải quyết những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong nội bộ các bộ, ngành, lĩnh vực và coi đây là thước đo trách nhiệm khi Chính phủ thực hiện những cam kết, lời hứa danh dự trước Quốc hội và nhân dân.

Vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp tiếp tục được đại biểu quan tâm. Theo đó, đại biểu đề nghị Chính phủ cần tổng kết, nghiên cứu đưa ra chính sách mới tạo động lực cho phát triển nông nghiệp theo hướng ưu tiên đào tạo nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ.

Có chính sách quan tâm đến sản phẩm đầu ra có lợi thế quốc gia, lợi thế địa phương và có giá trị kinh tế cao, giảm yếu tố đầu vào. Cần đổi mới tư duy trong chương trình hành động về nông nghiệp, nông thôn, trong đó, Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, doanh nghiệp là trung tâm, nhà khoa học đồng hành, nông dân là chủ thể.  

TÂM- HUỲNH