Vụ khách nam đánh nữ nhân viên hàng không: Ai cũng phải nhìn lại mình

Cập nhật, 09:33, Thứ Bảy, 22/10/2016 (GMT+7)

Khách tát tiếp viên, xô xát với nhân viên hàng không… là có lỗi. Nhưng hàng không cũng phải xem lại mình, vì sao lại có những bức xúc đó.

Với nhiều người, chuyện đi máy bay bây giờ không phải quá xa xỉ, xa lạ. Đây là loại hình vận tải nhanh, cao cấp, an toàn và văn minh.

Thế nhưng, sau hàng loạt những vụ việc hành khách có hành động bạo lực với nhân viên ngành hàng không, nhiều người lo ngại cho an ninh trật tự khi đi máy bay.

Sau hàng loạt những vụ việc thời gian qua, thiết nghĩ ngành này cũng cần có một chút tĩnh tại để nhìn lại chính mình. Bởi các cụ ta xưa nay có câu “Không có lửa thì sao có khói”.

Liệu rằng, nhân viên hàng không đã có lối hành xử đúng mực hay chưa hay những cơn thịnh nộ của khách hàng là vô cớ?

Ngoài thái độ phục vụ, nhiều dịch vụ ở sân bay cũng khiến khách hàng bức xúc (ảnh VOV)
Ngoài thái độ phục vụ, nhiều dịch vụ ở sân bay cũng khiến khách hàng bức xúc (ảnh VOV)

Dễ thấy, khá nhiều người bức xúc cho biết “ghét cái thái độ” của mấy anh/chị ở sân bay. Không ít người, đặc biệt là khách nhập cảnh, phàn nàn về tình trạng vẫn còn những biểu hiện phiền nhiễu, thiếu tôn trọng hành khách…

Đến sân bay, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt mọi người là những pano, áp phích quảng bá về các hãng hãng không thì đẹp tuyệt vời, nụ cười luôn nở trên môi các cô gái tiếp viên. Thế nhưng đến sân bay thì sao, tìm được một nụ cười nhiều khi “khó hơn tìm vàng”.

Chả thế mà nhiều khách nước ngoài khi đến Việt Nam, bước xuống máy bay để làm thủ tục nhập cảnh họ đã không mấy thiện cảm. Ánh mắt sắc lẹm, không một nụ cười của nhân viên sân bay khiến họ có cảm giác mình không được chào đón.

Thứ hai, tình trạng mất cắp hành lý vẫn liên tục xảy ra ở các cảng hàng không quốc tế. Báo chí nhiều lần phản ánh về tình trạng này nhưng xem ra tình hình cũng chưa mấy cải thiện.

Bởi nhiều người bị mất hành lý, bị rạch hành lý rồi đành “ngậm ngùi” chịu đựng mà không biết kêu ai. Nếu có tìm được người để kêu thì cũng biết rằng sẽ chẳng bao giờ có kết quả, chỉ mất thời gian, phiền phức.

Vấn đề vệ sinh môi trường ở các sân bay cũng đáng phải lưu tâm. Dù nay đã sạch hơn trước nhưng vẫn còn chưa đạt yêu cầu, khách ra – vô nhiều khi vẫn phải “bịt mũi”.

Chưa kể, các dịch vụ ở các sân bay lại vô cùng kém. Tình trạng tranh thủ “chặt chém” khách thường xuyên xảy ra. Nhiều người bức xúc vì giá cả trên trời khi sử dụng các dịch vụ ở sân bay, các cơ quan quản lý đã siết nhiều lần nhưng xem ra vẫn “lọt lưới” khá nhiều.

Trong vụ việc xô xát giữa hai khách nam với nữ nhân viên hàng không xảy ra ở sân bay Nội Bài, khi xem lại clip nhiều người tỏ ra bức xúc khi thấy rằng, vụ việc xảy ra rất lâu mà không thấy bóng dáng nhân viên an ninh của sân bay đến can thiệp. Sau khi có một “Lục Vân Tiên” vào cuộc thì mấy anh an ninh mới xô đến.

Ấy vậy mà lãnh đạo cảng hàng không còn đưa ra ý kiến là có thể xem xét xử lý hành vi gây rối của người đã xông vào can ngăn việc làm sai trái của hai hành khách. Với quan điểm và cách nhìn nhận sự việc như vậy, lần sau nếu xảy ra sự việc tương tự ở Nội Bài, ai muốn xông vào can thiệp?

Chậm hủy chuyến, “delay airlines, sorry airlines” đã trở thành “thương hiệu” của hàng không. Không biết, những người trong ngành hàng không có biết họ đã gián tiếp làm hỏng rất nhiều việc lớn của nhiều người mà không ai đền bù, bồi thường được?

Suy cho cùng, rất nhiều va chạm xảy ra ở sân bay, trên máy bay đều từ “thái độ” mà ra. Có khi đó là thái độ của hành khách và có khi là thái độ của nhân viên hàng không. Khi nhân viên hàng không hành xử chuẩn mực, có thiện cảm thì tin rằng những vụ bạt tai, gạt má sẽ giảm đi./.

Theo An Nhi/VOV.VN