Trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp

Cập nhật, 14:04, Thứ Năm, 06/10/2016 (GMT+7)

Tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp hiện đang là nỗi lo của người lao động (NLĐ), nhiều người không biết sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào nếu không may bị tai nạn?

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tám- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh.

* Xin ông cho biết trong trường hợp không may xảy ra TNLĐ mà nguyên nhân hoàn toàn không phải lỗi của NLĐ hoặc người bị bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm như thế nào?

- Trường hợp này NSDLĐ có trách nhiệm bồi thường cho người bị TNLĐ hoặc bệnh nghề nghiệp ở các mức như sau:

Bồi thường ít nhất 1,5 tháng lương nếu bị suy giảm từ 5- 10% khả năng lao động. Sau đó, cứ tăng 1% thì được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11%- 80%.

Bồi thường ít nhất 30 tháng tiền lương cho NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân NLĐ chết do TNLĐ hoặc bệnh nghề nghiệp.

Đối với một số trường hợp sau đây thì NSDLĐ phải có trách nhiệm bồi thường hoặc trợ cấp cho người bị TNLĐ:

NLĐ bị TNLĐ khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành của NSDLĐ ở ngoài phạm vi cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã. Nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra TNLĐ thì NSDLĐ vẫn phải bồi thường cho NLĐ theo mức bồi thường nêu trên.

NLĐ bị TNLĐ khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian phù hợp. Nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì NSDLĐ trợ cấp cho NLĐ theo mức trợ cấp tối thiểu là 40% mức bồi thường.

NSDLĐ đã mua bảo hiểm tai nạn cho người bị TNLĐ thì người bị TNLĐ được hưởng các khoản chi trả, bồi thường và trợ cấp theo hợp đồng đã ký đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo hiểm. Nếu số tiền đơn vị bảo hiểm chi trả cho người bị TNLĐ thấp hơn mức quy định như đã nêu trên thì NSDLĐ phải có trách nhiệm chi trả phần tiền còn thiếu để đảm bảo cho người bị TNLĐ nhận được ít nhất bằng mức bồi thường hoặc trợ cấp như đã nêu trên.

Nếu NSDLĐ không đóng bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc thì ngoài việc bồi thường trợ cấp cho NLĐ, NSDLĐ phải chi trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp theo quy định.

* NLĐ có tham gia bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ trong những trường hợp nào, thưa ông?

- NLĐ tham gia bảo hiểm TNLĐ được hưởng chế độ trong những trường hợp sau:

NLĐ bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động và nội quy quy định của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm: giờ nghỉ giải lao, giờ ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh.

NLĐ bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của chủ sử dụng lao động hoặc NSDLĐ được ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động.

NLĐ bị tai nạn trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do gặp các trường hợp tai nạn như đã nêu trên.

NLĐ tham gia bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi có đủ điều kiện: bệnh nghề nghiệp thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định; suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bệnh nghề nghiệp quy định.

NLĐ khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành mà phát hiện bệnh nghề nghiệp trong thời gian quy định sẽ được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.

* Trong trường hợp nào thì người bị TNLĐ sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần hoặc trợ cấp hàng tháng và mức hưởng quy định ra sao, thưa ông?

NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 5- 30% thì được hưởng trợ cấp 1 lần. Nếu suy giảm khả năng từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hàng tháng. Mức trợ cấp 1 lần được quy định như sau: suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần lương cơ sở.

Mức trợ cấp hàng tháng được quy định như sau: suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở. Ngoài mức trợ cấp theo quy định như trên, NLĐ còn được hưởng khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

* Cảm ơn ông!

PHẠM PHONG (thực hiện)