Khai mạc diễn đàn "Nông dân toàn cầu: Từ tư duy đến hành động"

Cập nhật, 08:19, Thứ Hai, 17/10/2016 (GMT+7)

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ nhất năm 2016 với chủ đề “Nông dân toàn cầu: Từ tư duy đến hành động.”

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Phát biểu tại Diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa X đã khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.

Tích tụ ruộng đất cũng là vấn đề mà Hội nghị Trung ương 4 khóa XII yêu cầu nghiêm túc thực hiện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh bên cạnh ưu điểm về thị trường lao động giá rẻ, tài nguyên phong phú, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam đang gặp phải điểm nghẽn chưa giải quyết được trên diện rộng, đó là chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động nhìn chung còn thấp và không đều.

Vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn và chất lượng nguồn thực phẩm hàng hóa làm ra ở nhiều nơi vẫn chưa làm yên lòng thị trường, ngay cả với người tiêu dùng trong nước.

Nhìn toàn cục nền nông nghiệp, việc ứng dụng khoa học công nghệ mới và thông tin thị trường ở sản xuất đã được các doanh nghiệp, nông dân áp dụng và thành công, nhưng nhìn chung vẫn là khâu yếu.

Thời gian tới, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những khó khăn thách thức gay gắt cho nền kinh tế Việt Nam và nông nghiệp nói riêng.

Đặc biệt, quá trình phát triển nông nghiệp còn nhiều vấn đề cấp bách cần sớm tìm ra giải pháp, đó là năng suất thấp, rủi ro cao và sản xuất nhỏ, thị trường lớn.

Phó Thủ tướng mong muốn ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn sẽ đi sâu phân tích để giải quyết hai vấn đề này, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm góp ý xây dựng cơ chế chính sách nông nghiệp nói chung, trong đó có chính sách đất đai, để thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cho biết để có thể bắt nhịp và đáp ứng tốt những yêu cầu ngày càng khắt khe của hội nhập sâu rộng, cần nghiêm khắc nhìn nhận, đánh giá và phân tích những hạn chế, yếu kém trong cả nhận thức, tư duy và hành động trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để đủ sức trụ vững trên con đường hội nhập.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo không gian gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và đối thoại tập trung, cởi mở giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp, nông dân và giới báo chí truyền thông.

Kết quả của diễn đàn là cơ sở để Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổng hợp báo cáo với Đảng, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm góp phần vào nỗ lực giải quyết những khó khăn, thách thức, vướng mắc của nông dân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp và cải thiện đời sống dân sinh cho các cộng đồng nông thôn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn đã tập trung thảo luận, phân tích những vấn đề cơ bản nhằm xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững gồm các nội dung:

Bối cảnh hội nhập và những yêu cầu đặt ra đối với người nông dân Việt Nam; vấn đề chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của các mặt hàng nông sản Việt Nam cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; vấn đề liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp; cơ chế khuyến khích, huy động nguồn lực và phân bổ nguồn lực đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới./.

Theo TTXVN