Chuyển đổi đơn vị cấp nước: 1.450 hộ dân an tâm sử dụng nước sạch

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 05/10/2016 (GMT+7)

1.450 hộ dân thuộc 3 xã Phước Hậu, Tân Hạnh và Lộc Hòa (Long Hồ) vừa được chuyển đổi sang sử dụng nước sinh hoạt của Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long. Niềm mong mỏi lâu nay của người dân đã thành hiện thực.

Thi công lắp đặt đường ống cấp nước tại ấp Phước Lợi B (xã Phước Hậu).
Thi công lắp đặt đường ống cấp nước tại ấp Phước Lợi B (xã Phước Hậu).

Trước khi chuyển đổi, khoảng 1.400 hộ dân tại các ấp: Phước Lợi B, Phước Hanh A, Phước Hanh B (Phước Hậu), Phước Bình (Lộc Hòa), Tân Hưng, Tân Bình, Tân Thới, Tân Hiệp (Tân Hạnh) sử dụng nguồn nước từ hệ thống cấp nước của một doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trên địa bàn.

Do nguồn nước ngầm tại khu vực TP Vĩnh Long và các vùng lân cận có chất lượng chưa phù hợp với nhu cầu của người dân nên trong thời gian qua, người dân đã nhiều lần phản ánh với địa phương và các ngành chức năng.

Vì vậy, UBND tỉnh đã không đồng ý gia hạn giấy phép khai thác tài nguyên nước dưới đất đối với DNTN (hết hạn vào ngày 30/9/2016) và có chủ trương giao vùng phục vụ này cho Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long đảm nhận cấp nước sạch cho người dân.

Ông Lê Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết, qua làm việc với UBND các xã Phước Hậu, Lộc Hòa, Tân Hạnh, Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long, phương án họp dân để lấy ý kiến về việc chuyển đổi sử dụng nước sinh hoạt của DNTN này sang sử dụng nước của Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long được thông qua.

Kết quả khảo sát thực tế hệ thống đường cấp nước và tiến hành họp dân cho thấy 100% số dân thống nhất việc chuyển đổi này.

Theo đó, Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long đã khẩn trương triển khai thi công công trình. Đến ngày 1/10/2016, công ty đã thi công lắp đặt hoàn thành đưa vào sử dụng được 32.000m ống phân phối có đường kính từ D63 đến D114 và đấu nối cho 1.450 hộ khách hàng, cơ bản đã bao phủ toàn bộ khu vực của DNTN cung cấp nước trước đây.

Ghi nhận vào sáng 4/10, việc thi công lắp đặt đường ống cấp nước vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Ông Đặng Văn Khiết- Tổ trưởng Tổ thi công lắp đặt đường cấp nước tại Tổ 5 (ấp Phước Lợi B, xã Phước Hậu) cho biết khu vực này có khoảng 100 hộ, việc lắp đặt sẽ hoàn thành nhanh chóng, lắp xong đến đâu thì đảm bảo người dân có nước sạch sử dụng ngay đến đó.

Ông Nguyễn Tấn Phát- Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long khẳng định sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch đủ lưu lượng, áp lực và chất lượng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế cho người dân thuộc các khu vực nêu trên, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch rất cấp thiết của người dân, hạn chế các bệnh liên quan đến nguồn nước, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng.

Bà Bùi Thị Liễu (Tổ 5, ấp Phước Lợi B, xã Phước Hậu) cho biết: “Trước nay, gia đình sử dụng nước chủ yếu từ nguồn nước sông được bơm lên bể chứa và dùng bột xử lý.

Nay có đường ống của công ty cấp nước đi qua nên khi họp dân tôi đồng ý đăng ký sử dụng ngay vì sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe”. Cũng theo bà Liễu, mặc dù trước đây có đường ống nước của DNTN gần đó nhưng nghe nhiều người than phiền về chất lượng nước nên không sử dụng nguồn cấp nước này.

Để đảm bảo chất lượng nước được ổn định và tránh gây thiệt hại cho khách hàng trong quá trình sử dụng nước, ông Nguyễn Tấn Phát khuyến cáo người dân không nên sử dụng song song 2 nguồn nước mà cần phải cắt đường ống sau đồng hồ nước hiện có và đấu nối vào đồng hồ nước mới của Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long.

Người dân cũng cần kiểm tra, khắc phục và sửa chữa đường ống sau đồng hồ và các thiết bị lấy nước (vòi nước, các thiết bị vệ sinh,…) nhằm tránh các sự cố rò rỉ, vỡ ống do áp lực nước từ hệ thống cấp nước của công ty khá mạnh (≥ 2kG/cm2) cũng như không xây dựng các công trình kiên cố đè lên đường ống cấp nước.

Đồng thời, phối hợp cùng công ty bảo vệ đường ống phân phối và ống nhánh đồng hồ nước. Khi phát hiện đường ống bị rò rỉ, vỡ ống,… cần báo ngay qua đường dây nóng đến các số điện thoại 0703.821036 và 0703.863313.

Bà Bùi Thị Liễu- Tổ 5, ấp Phước Lợi B (xã Phước Hậu):

“Lâu nay xài toàn nước sông. Nay có nước sạch cũng yên tâm phần nào”.

Ông Đặng Văn Khiết- Tổ trưởng Tổ thi công lắp đặt đường ống cấp nước:

Để sớm đưa nước sạch đến với người dân, lực lượng thi công đã chia ra làm nhiều tổ để lắp đặt các tuyến ống cấp nước và sẽ hoàn thành nhanh chóng trong nay mai, lắp xong đến đâu thì đảm bảo người dân có nước sạch sử dụng ngay đến đó.

Ông Nguyễn Tấn Phát- Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long

Các hộ dân nằm xa đường ống phân phối của công ty và không có đường công cộng, người dân cần lập bản kiến nghị chung và gởi về công ty để khảo sát, kiểm tra và thực hiện cung cấp nước sạch cho người dân theo quy định.

Bài, ảnh: LÊ SƠN- NGUYỄN THỊNH