Vũng Liêm: Người cao tuổi góp sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 15:02, Thứ Tư, 28/09/2016 (GMT+7)

Vào những ngày này, người cao tuổi (NCT) huyện Vũng Liêm càng tích cực hưởng ứng các phong trào hành động cách mạng do Hội NCT huyện phát động.

Trong đó, vận động hội viên và NCT thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM)”…

NTM khơi dậy nhiệt huyết NCT

Vị trí đất ông Trương Văn Hai đã hiến, để tuyến đường liên ấp ở Trung Trị được khởi công vào tháng 10 này.
Vị trí đất ông Trương Văn Hai đã hiến, để tuyến đường liên ấp ở Trung Trị được khởi công vào tháng 10 này.

Ông Lê Thế Hòa- Chủ tịch Hội NCT huyện Vũng Liêm giới thiệu nhiều phong trào mà hội đang phát động, vận động hội viên và NCT hưởng ứng thực hiện.

Ông không ngần ngại giới thiệu và hướng dẫn chúng tôi đến tìm hiểu về NCT hưởng ứng phong trào xây dựng NTM ở xã Trung Hiệp.

Đây là xã quê hương của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, được tỉnh chỉ đạo, Huyện ủy và BCĐ Xây dựng NTM huyện tập trung tuyên truyền và huy động các nguồn lực xây dựng xã Trung Hiệp đạt chuẩn NTM
trong năm nay.

Tại ấp Trung Trị, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp- Nguyễn Văn Trung giới thiệu chúng tôi đến nhà ông Trương Văn Hai- một trong những NCT trong ấp.

Ông Hai năm nay đã ngoài tuổi 80, đã hiến trên 160m2 đất vườn với nhiều cây ăn trái có giá trị để mở rộng và nâng cấp tuyến đường liên ấp từ cầu Rạch Nưng đi Tha La với tổng chiều dài
hơn 1.300m.

Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, con đường này đã được nâng cấp từ đường đất lầy lội vào mùa mưa thành đường trải nhựa cấp phối, rộng hơn 1m.

Theo nhiều bà con, con đường đất trở thành đường nhựa là rất quý, bởi giúp việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, qua hàng chục năm, đến nay nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp hư hỏng, không đảm bảo cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản.

Do đó, khi nghe chủ trương của huyện, xã Trung Hiệp được chọn để xây dựng đạt xã NTM ngay trong năm nay, bà con trong xã và người dân ấp Trung Trị rất mừng.

Phấn khởi nhất là tuyến đường liên ấp này cũng được trên đầu tư mở rộng và nâng cấp đạt chuẩn đường giao thông NTM với nền đường rộng trên 6,5m, mặt đường 3,5m, đảm bảo cho xe 4 bánh lưu thông dễ dàng.

Sẵn sàng hiến đất mở đường

Anh Nguyễn Kim Quân và người dân dọn sạch mặt bằng chuẩn bị làm đường liên ấp.
Anh Nguyễn Kim Quân và người dân dọn sạch mặt bằng chuẩn bị làm đường liên ấp.

Trong niềm vui chung, nhiều hộ đã tự nguyện hiến thêm nhiều diện tích đất là phần tài sản quý giá để thuận lợi cho việc mở đường.

Ông Trương Văn Hai- một trong những NCT tự nguyện hiến đất nói: “Gia đình tôi từ xưa giờ ở đây, năm nay tôi 82 tuổi rồi, nhà cũng còn nhiều khó khăn nhưng khi được ấp, xã vận động người dân hiến đất mở đường, tôi rất sẵn sàng.

Tôi hiến đợt này là 160m2 và nhiều cây trái khác. Bởi vì lợi ích chung, làm sao cho Nhà nước mở rộng đường sớm cho dân mình dễ đi”.

Ông Hai cũng cho biết, trước đây phía ngoài giáp Đường tỉnh 907 mới mở, ông cũng góp cho Nhà nước 250m2 đất (có bồi hoàn) để xây chiếc cầu Rạch Nưng rộng lớn hiện hữu bây giờ.

Cùng là những người hiến nhiều đất cho việc làm đường này, anh Nguyễn Kim Quân- con bà cụ Nguyễn Kim Như 94 tuổi ở ấp Trung Trị- cũng đã hiến gần 200m2 đất vườn và di dời mộ phần người thân để cho việc mở rộng con đường được thuận lợi.

Anh Quân chia sẻ: “Khi được chính quyền địa phương phát động mở rộng đường, tôi bàn với mẹ và đồng ý góp đất và dọn dẹp những vật kiến trúc, hoa màu đúng theo chỉ giới, để công trình sớm khởi công”.

Theo ông Hồ Văn Khai- Chủ tịch Hội NCT xã Trung Hiệp, toàn tuyến đường liên ấp Trung Trị từ Rạch Nưng đi Tha La có 67 hộ bị ảnh hưởng, nhưng tất cả đều đã tự nguyện hiến trên 1.250m2 đất, tự nguyện thu dọn và phát quang cây cối, sẵn sàng mặt bằng sạch cho đầu tháng 10 này công trình sẽ chính thức khởi công.

Chủ tịch Hội NCT huyện Vũng Liêm Lê Thế Hòa cho biết thêm, chỉ riêng trong phong trào “NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM”, NCT trong huyện đã tham gia hiến gần 20.000m2 đất, trên 400 ngày công, đóng góp trên 93 triệu đồng tiền mặt, trồng gần 25.000 cây xanh các loại ven các tuyến đường giao thông, tạo thêm sắc đẹp trên khắp mọi nẻo đường quê, nhất là tại các xã điểm xây dựng NTM.

Hội NCT huyện Vũng Liêm và Hội NCT tại các xã xây dựng NTM đang tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao- gương sáng”, vận động NCT và con cháu tham gia tốt các phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” tại địa phương.

Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.600 lượt NCT tham gia đóng góp hàng vạn ý kiến vào các kế hoạch, quy hoạch xây dựng NTM; trực tiếp hiến và vận động gia đình, con cháu hiến hơn 850.000m2 đất, 6.000 ngày công và đóng góp gần 2,2 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng NTM và làm các công trình phúc lợi xã hội.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT