Hội nghị thường niên Cụm đô thị miền Tây Nam Bộ lần thứ V

Xây dựng đô thị xanh- sạch- đẹp gắn với tăng trưởng xanh

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 01/09/2016 (GMT+7)

Ngày 31/8/2016, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị TP Sóc Trăng, Hội nghị thường niên Cụm Đô thị hội viên miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2016 với chủ đề “Xây dựng đô thị xanh- sạch- đẹp gắn với tăng trưởng xanh” đã được tổ chức.

Hơn 200 đại biểu đại diện cho Bộ Xây dựng, Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, các thị- thành thuộc 13 tỉnh- thành khu vực Tây Nam Bộ đến dự.

Cụm đô thị hội viên miền Tây Nam Bộ gồm 20 thị- thành. Năm 2016, các đô thị trong vùng đã tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Đô thị xanh sạch đẹp gắn với tăng trưởng xanh”,lồng ghép vào các hoạt động quản lý đô thị, mang lại nét đẹp, sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tốc độ đô thị hóa gắn với phát triển hạ tầng cơ sở ở các đô thị tiếp tục phát triển. Nhiều đô thị thành viên đã xây dựng đề án phát triển đô thị gắn với bảo vệ môi trường, quy hoạch cảnh quan kiến trúc gắn với phát triển hệ thống cây xanh trong thành phố theo tiêu chí của Hiệp hội Đô thị đề ra.

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu còn nêu những khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới như:

Kết quả thực hiện các tiêu chí không đồng đều trong một đô thị, nhiều đô thị chưa có đề án tổng thể phát triển bền vững về môi trường, kiến trúc cảnh quan đô thị chưa đồng bộ, hệ thống thoát nước đô thị vẫn chưa thật sự hoàn thiện, việc liên kết giữa các đô thị chưa chặt chẽ…

Hội nghị thường niên cụm đô thị Tây Nam Bộ là cơ hội để các đô thị trong khu vực có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn trong quá trình phát triển.

Hội nghị cũng đã thống nhất chọn TP Bạc Liêu là đơn vị đăng cai hội nghị cụm đô thị hội viên năm 2017. Dịp này, hội nghị cũng thống nhất đề cử các thành phố: Cần Thơ, Sóc Trăng, Châu Đốc và TX Hà Tiên là 4 đơn vị xuất sắc trong năm 2016 để trình Bộ Xây dựng, Hiệp hội Đô thị Việt Nam khen thưởng.

NGUYỄN SƠN (TP Vĩnh Long)