Vũ khí tốt, sức chiến đấu cao

Cập nhật, 17:15, Thứ Ba, 30/08/2016 (GMT+7)

 

Vũ khí tốt, khả năng chiến đấu sẽ được nâng lên.
Vũ khí tốt, khả năng chiến đấu sẽ được nâng lên.

Vũ khí, phương tiện kỹ thuật được ví như sinh mạng của người lính, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của quân đội. Còn trong thời bình, những thiết bị này phải được bảo dưỡng thường xuyên trước tác động của điều kiện thời tiết và cả thời gian, nhằm đáp ứng nhu cầu huấn luyện, diễn tập,…

Với cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (gọi tắt là Cuộc vận động 50) đã tạo không khí thi đua sôi nổi, đảm bảo số lượng, chất lượng, đồng bộ các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Vũ khí “làm khó”người sử dụng

Những năm qua, ngành kỹ thuật quân sự tỉnh đã tiếp nhận, cấp phát một lượng lớn súng bộ binh, đạn và các loại vật tư cho các đơn vị lực lượng vũ trang.

Đồng thời, thu hồi, loại bỏ và xử lý hàng ngàn tấn đạn và trang bị quân sự, giúp bảo vệ môi trường và an toàn cho người và vật chất. Các kho, trạm sửa chữa được kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện những hư hỏng, thiếu sót để khắc phục.

Đầu tháng 7, đoàn tổng kiểm kê vũ khí, trang bị, kỹ thuật, vật tư, phụ tùng, hàng hóa dự trữ quốc phòng, hàng dự trữ quốc gia “thời điểm 0 giờ ngày 1/7/2016” của Bộ Chỉ huy Quân sự đã tổng kiểm kê tại các cơ quan, đơn vị, các ban chỉ huy quân sự trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh.

Qua gần nửa tháng kiểm tra toàn diện công tác tổ chức, sổ sách mẫu biểu đăng ký quản lý từng chủng loại, so sánh sổ sách và thực tế hiện có của cơ quan, đơn vị đang sử dụng và quản lý trong kho, tài liệu có liên quan,... đoàn đánh giá việc bảo quản, bảo dưỡng ở các kho, trạm sửa chữa đã được sắp xếp ngăn nắp, bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo an toàn.

Qua đó, sẽ làm cơ sở xây dựng kế hoạch bảo đảm trang bị, vật tư năm 2016 và những năm tiếp theo. Đồng thời, giúp cấp ủy, người chỉ huy nắm chắc số lượng của trang bị kỹ thuật, kịp thời chấn chỉnh việc đăng ký, quản lý thống kê và sử dụng… bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Nhưng thực tế, vẫn còn một số vũ khí, trang bị kỹ thuật do tỉnh quản lý đã qua sử dụng, chất lượng hạn chế.

Thượng úy Trần Trung Hiếu- Phòng Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự) cho biết, một số thiết bị thiếu đồng bộ về tính năng kỹ thuật, số khác lại có kỹ thuật, chiến thuật “làm khó” cho người sử dụng.

Nếu không nắm chắc các thông số thì khó sử dụng thành thạo. Những yếu tố này đã phần nào trực tiếp chi phối đến chất lượng huấn luyện, xây dựng đơn vị và khả năng chiến đấu.

Vũ khí tốt,sức chiến đấu cao

Theo các chuyên gia, vũ khí và các phương tiện kỹ thuật phải luôn đảm bảo tình trạng kỹ thuật, đạt hệ số sẵn sàng chiến đấu cao nhất, kịp thời đối phó với mọi tình huống xảy ra bất kỳ thời điểm, hoàn cảnh nào. Do đó, các cơ sở bảo quản, sửa chữa phải được đầu tư đúng tiêu chuẩn.

Đến nay, các nhà xe, kho vũ khí, trạm sửa chữa, các hệ thống an toàn trong lực lượng vũ trang tỉnh đã được xây dựng theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng.

Trong đó, ưu tiên xây dựng đồng bộ hệ thống kho tàng cấp huyện, đáp ứng khả năng dự trữ, cấp phát vũ khí, trang bị cho các cuộc diễn tập thực binh và nhu cầu của các lực lượng trực tiếp chiến đấu tại chỗ.

Các loại vũ khí của tỉnh Vĩnh Long được bảo quản trong điều kiện tốt.
Các loại vũ khí của tỉnh Vĩnh Long được bảo quản trong điều kiện tốt.

Vũ khí, trang bị kỹ thuật trong từng nhà kho được bố trí theo từng chủng loại, được lau chùi, kiểm tra thường xuyên và sắp xếp gọn gàng, vậy nên rất tiện bảo quản, bảo dưỡng.

Đại tá Phạm Văn Đọt- Chủ nhiệm Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự) cho hay, trước nhu cầu thực tế, đơn vị đã tổ chức các đội cơ động sửa chữa vũ khí, phương tiện tại các địa phương, đơn vị, nhất là nơi trực sẵn sàng chiến đấu.

Việc này không chỉ tiết kiệm thời gian, kinh phí, nhiên liệu mà còn tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu và tích lũy kinh nghiệm để tổ chức huấn luyện sát thực tế.

Trong đó, đợt diễn tập khu vực phòng thủ TP Vĩnh Long vừa qua và của huyện Bình Tân đang diễn ra trong 2 ngày 29, 30/8, ngành kỹ thuật đã cung cấp đầy đủ, an toàn các loại vũ khí, trang thiết bị, mô hình phục vụ diễn tập.

Phòng Kỹ thuật cũng thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ quản lý và tay nghề cho các đối tượng và đưa đi thi nâng bậc thợ cho đội ngũ sửa chữa, lái xe và nhân viên bảo quản kho.

Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hay được ứng dụng vào sản xuất, sửa chữa, sử dụng các loại vũ khí, phương tiện nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH