Mang Thít: Nợ thuế tăng hơn 3,8 tỷ đồng

Cập nhật, 06:35, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Theo báo cáo của BCĐ thu nợ huyện Mang Thít, đến 30/6/2016, tổng nợ thuế trên địa bàn hơn 59,3 tỷ đồng, so với cuối năm 2015 nợ thuế tăng hơn 3,8 tỷ.

Những nguyên nhân nợ thuế tăng được xác định do: doanh nghiệp (DN) có số phát sinh nhiều nhưng có số nợ thuế lớn; khi giải quyết nợ thuế, DN chỉ nộp một phần nhỏ.

Tiền phạt nộp chậm hàng tháng đều tăng, bình quân khoảng 480 triệu đồng/tháng, làm tổng nợ tăng cao.

Mặt khác, số tiền truy thu và phạt sau kiểm tra quyết toán DN không có khả năng thực hiện hoặc đang khiếu nại nên nợ tăng theo.

Trong khi đó, theo BCĐ, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, trong xử lý nợ có tập trung xử lý các đối tượng còn nợ thuế có khả năng mà chây ì bằng nhiều cách: vận động, lập biên bản, cho cam kết cuối cùng bằng biện pháp cưỡng chế; nhưng kết quả chưa như mong đợi.

Bên cạnh, thực tế DN còn nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ghi nhận của BCĐ, các DN có số nợ thuế hiện nay đã ngưng hoạt động.

Trong khi ngành nghề kinh tế đóng góp nguồn thu quan trọng của huyện là sản xuất gạch gốm, nhưng có đến trên 70% cơ sở sản xuất gạch ngưng hoạt động, còn lại chỉ hoạt động cầm chừng do thiếu nguyên liệu, khó đầu ra.

LAN THƯƠNG