Cuối tháng 8 Bộ Y tế sẽ công bố chất lượng cá biển ở 4 tỉnh miền Trung

Cập nhật, 07:14, Thứ Năm, 25/08/2016 (GMT+7)

Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao mẫu cá nhiễm độc ở 4 tỉnh miền Trung được phát hiện trong tháng 4, tháng 5 nhưng Cục ATTP lại không công bố

Cá chết dạt vào bờ.
Cá chết dạt vào bờ.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) dự kiến cuối tháng 8 này, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế sẽ công bố về việc cá biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ăn được hay chưa, dựa trên kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản được lấy tại các tỉnh này. Tuy nhiên, dư luận đang đặt câu hỏi vì sao mẫu cá nhiễm độc ở 4 tỉnh miền Trung được phát hiện trong tháng 4, tháng 5 có tỷ lệ cao, nhưng khi đó Cục An toàn thực phẩm lại không công bố cho người dân được biết?

Từ tháng 4, hiện tượng cá chết hàng loạt đã xảy ra tại vùng ven biển các 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, ảnh hưởng lớn đến môi trường, kinh tế xã hội các tỉnh miền Trung cũng như gây khó khăn cho đời sống người dân.

Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga thông tin trên báo chí rằng, sau khi xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ở miền Trung, Cục An toàn thực phẩm đã lấy trên 430 mẫu hải sản tươi ở các cảng cá, chợ cá, gồm tất cả các loại cá đánh bắt được ở vùng biển 4 tỉnh vừa nêu để kiểm tra cho thấy tỉ lệ mẫu nhiễm kim loại nặng cao. Đến nay, số mẫu nhiễm kim loại nặng đã giảm nhiều, chẳng hạn trong tháng 7 còn 7/27 mẫu, đến ngày 19/8 còn 1/18 mẫu có dư lượng kim loại nặng cadimi cao vượt ngưỡng.

Trả lời câu hỏi, tại sao trong tháng 4 và tháng 5, khi phát hiện tỉ lệ mẫu có dư lượng kim loại nặng trong hải sản đánh bắt ở mức cao nhưng Cục An toàn thực phẩm không công bố? Bà Nga cho biết, tất cả kết quả vừa nêu đã được Cục bàn giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi đó trách nhiệm công bố là của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự kiến cuối tháng 8 này, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế sẽ công bố về việc cá biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ăn được hay chưa, dựa trên kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản được lấy tại các tỉnh này.

Theo Văn Hải(VOV.VN)