Mùa thi ấm áp tình người

Cập nhật, 06:40, Thứ Bảy, 02/07/2016 (GMT+7)

Mùa thi đến, kỳ thi quốc gia lớn nhất tại Vĩnh Long từ trước đến nay, lần đầu tiên thí sinh Vĩnh Long được thi xét tuyển ĐH tại tỉnh nhà. Sự chăm lo dường như cũng nhiều hơn, các phần ăn, các chuyến xe đưa đón “miễn phí” với mục tiêu chung “để thí sinh đi thi an tâm, vui, khỏe” và “không thí sinh nào vì nghèo mà không thể đi thi”.

Chú Nguyễn Đăng Hoàng trao cơm tận tay thí sinh.
Chú Nguyễn Đăng Hoàng trao cơm tận tay thí sinh.

Ngày đầu tiên thi (1/7), 2.000 suất ăn miễn phí được các cô chú Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm TP Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long và các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên chung tay thực hiện.

9 giờ tối đêm 30/6, công việc đã bắt đầu ở Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (Phường 4). Những người nấu ăn đều mang bao tay, khẩu trang và “chuyên nghiệp hóa” ở từng bộ phận. Cô Nguyễn Thị Lệ- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long nói: “Trước ngày nấu ăn, chúng tôi đã họp… 3 lần”.

Thức thâu đêm để có những suất cơm miễn phí.
Thức thâu đêm để có những suất cơm miễn phí.

Cô Quách Thanh Vân- Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long, người đã vận động 6.000 suất ăn, đang bị hạ đường huyết nên phải nghỉ ngơi.

Nhưng 15 phút sau, cô Vân đã có ở chỗ làm, cười tươi: “Công việc này tôi lãnh thì tôi phải theo chứ!” Chú Nguyễn Đăng Hoàng- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm TP Hồ Chí Minh, tay cầm loa để phân công nhiệm vụ: “Tôi thích người dân Vĩnh Long hiền lành, hòa đồng và gần gũi lắm. Thích hơn nữa là cán bộ, chính quyền địa phương luôn nhiệt tình giúp đỡ các hoạt động từ thiện, để quà đến đúng đối tượng”.

Ai cũng có công việc của mình, gọn gàng, ngăn nắp đến lạ. Nhóm cắt gọt rau củ; nhóm nấu nướng thức ăn; nhóm vô cơm, vô súp,… Công việc tuy khá đơn giản nhưng tới 2.000 suất ăn thì chuyện nấu nướng cũng không dễ dàng gì.

Suất cơm nghĩa tình ở Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long.
Suất cơm nghĩa tình ở Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long.

Bạn Thu Trang- tình nguyện viên của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đến điểm nấu cơm từ 9 giờ tối và ở luôn cho đến hơn 8 giờ sáng hôm sau. Thu Trang vui vẻ: “Tôi và các bạn tuy rất mệt nhưng vui vì thấy mình góp sức cho việc có ích”.

Ánh đèn cứ thế sáng suốt đêm, cô Vân cười tươi như xua tan đi bao nỗi nhọc nhằn “Tôi muốn cảm ơn hết mọi người đã cùng làm nên những suất ăn này. Tất cả là vì các em học sinh thân yêu”.

Mùa thi càng ấm áp hơn bởi những phần ăn sáng của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, bởi ký túc xá sinh viên sạch sẽ mà ấm cúng, tình thầy trò...

Cô đi thi cùng trò.
Cô đi thi cùng trò.

Mỗi tối ở hội trường Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, giáo viên Trường THPT Hòa Bình (Trà Ôn) dành thời gian ôn bài cho các em để thêm “chút vốn trước thi”. Hơn 130 học sinh của trường ở đây đi thi là có đến 16 thầy cô chăm lo, đưa đón.

Các trường phổ thông đều xã hội hóa để đưa học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn đi thi miễn phí hoàn toàn. Thầy Hồ Trọng Nhân nói: “Các em được trao từ 300.000- 500.000 đ/đợt thi”.

Ở các trường khác như THPT Phạm Hùng, thầy cô đưa trò đi thi bằng chính xe máy của mình hoặc đưa bằng xe buýt. Cho nên, tiếng cười nói sau mỗi buổi thi không chỉ vì thi tốt mà còn vì có thầy có trò, có bạn bè ở cùng nhau, để tự tin hơn trong môn thi tới. Thí sinh yên tâm vì “đá sân nhà” luôn có người hỗ trợ từ miếng ăn, giấc ngủ, ôn bài…

Anh Đặng Hải Đăng- Đội trưởng Đội Tiếp sức mùa thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long khoe: “Thấy mình ra quân tiếp sức, nhiều hộ gia đình tự đến đăng ký cho thí sinh trọ miễn phí luôn”. Còn tại ký túc xá các trường, sinh viên tình nguyện mang cơm đến từng phòng, để “không thí sinh nào không có cơm ăn”.

Kỳ thi lại tiếp tục với những ân tình nồng hậu như thế đó. 2.000 suất cơm nước miễn phí, 500 suất ăn sáng, 250 xe ôm miễn phí đưa rước thí sinh mỗi ngày. Bên trong phòng thi căng thẳng bao nhiêu là bên ngoài ánh mắt ấm áp của thầy cô, cha mẹ và cả những tấm lòng đầy tình người dõi theo các em suốt chặng đường thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN