Lại phát hiện hàng trăm tấn rác thải của Formosa đổ trong trang trại

Cập nhật, 07:37, Thứ Tư, 20/07/2016 (GMT+7)

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng có chữ Formosa đổ tràn tràn ngập trong trang trại của người dân ở tỉnh Hà Tĩnh.

Nhận được phản ánh của người dân, PV VTC News đã đến phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) để xác minh và ghi nhận hiện trường bãi rác này.

Cách nhà máy Formosa Hà Tĩnh khoảng chừng 3 km, nằm sâu trong rừng tràm ở xóm trại, phường Kỳ Long xuất hiện một bãi rác khổng lồ với hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, thùng phuy sơn, bùn thải công nghiệp nằm trơ trọi trong khu đất trống được bao quanh bởi hàng rào bê tông.

Nhiều tấn chất thải màu đen nghi của Formosa trong trang trại dân
Nhiều tấn chất thải màu đen nghi của Formosa trong trang trại dân

Tiến sâu vào trong, một bãi đất rừng rộng hàng chục héc ta đã bị phát quang để làm nơi đổ rác thải. Theo quan sát bằng mắt thường, toàn bộ số lượng rác thải hầu hết là rác chưa qua xử lý được đổ vào rừng rồi châm lửa đốt cháy nham nhở.

Nhìn kỹ hơn, tại các đống rác có quần áo, đồng phục đi làm khá giống quần áo của công nhân Formosa vẫn đang sử dụng. Các hộp, chai, lọ, giấy tờ đều có chữ Trung Quốc. Đặc biệt trên tấm gỗ mục còn in rõ chữ FHS (Formosa).

Theo tìm hiểu được biết, khu đất trên là trang trại của ông Cao Nhân (trú Xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Trao đổi với PV VTC News, ông Nhân thừa nhận trang trại trên của của gia đình ông. Khu trang trại này rộng 16 hécta, chủ yếu là trồng tràm, chăn nuôi trâu, bò...

Tôi không nhớ chính xác khối lượng là bao nhiêu, nhưng từ trước đến nay cứ mỗi ngày họ cho vài ba xe đến đổ. Không hề biết những thùng phuy và rác thải đó có độc hại hay không. Mục đích cho họ đổ là để tận dụng gỗ làm củi đun, một số người dân còn lấy thùng phuy này về để đựng nước", ông Nhân nói.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết, hiện đã nắm được thông tin về bãi rác trên. Bãi rác này đã được đổ từ lâu, chúng tôi đã báo cho phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh và chiều 18/9 họ đã vào kiểm tra.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, chúng tôi đã rà soát những bãi rác thải trên địa bàn. Qua đó chúng tôi đã có báo cáo cụ thể cho thị xã Kỳ Anh. Trong báo cáo chúng tôi cũng có nêu bãi rác thải trong trang trại ông Cao Nhân", ông Hảo nói.

Khi hỏi về số rác thải nằm trong trang trại, ông Nhân cho biết số rác thải trên là của Formosa: “Vào cuối năm 2013, có một người nói tiếng nước ngoài đi cùng một người phiên dịch đến quan sát rồi xin đổ rác thải vào khu vực trang trại của tôi. Ban đầu họ chỉ nói là rác thải sinh hoạt bình thường nên tôi đã đồng ý cho đổ./.

Theo VTC News