Đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ hơn việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế

Cập nhật, 19:42, Thứ Sáu, 29/07/2016 (GMT+7)

Ngày 29/7, Quốc hội đã thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016.

Đề nghị Quốc hội hành động quyết liệt hơn để hạn chế tình trạng hàng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng.
Đề nghị Quốc hội hành động quyết liệt hơn để hạn chế tình trạng hàng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng.

Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đánh giá cao và tán thành với nhiều nội dung của báo cáo của Chính phủ.

Theo các ĐBQH, trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động, kinh tế đất nước ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, sự cố môi trường nhưng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2016.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến ĐBQH băn khoăn, lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng âm.

Đóng góp một số giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2016 , đại biểu đề nghị phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Đề nghị Quốc hội cần giám sát chặt chẽ hơn việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cần thiết, tổ chức giám sát chuyên đề về lĩnh vực này để có giải pháp thiết thực góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân. Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành hành động một cách quyết liệt hơn để hạn chế tình trạng hàng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, nhất là thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, giống cây trồng…

Đại biểu cho rằng, hiện nay năng lực của một bộ phận đội ngũ cán bộ các cấp chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới công tác quản lý của nhà nước.

Đề nghị, Chính phủ phải có một giải pháp riêng về nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhất là trong giai đoạn hiện nay đúng như kỳ vọng của Thủ tướng là xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động, trong sạch.  

Tin, ảnh: THANH TÂM