Sớm đưa các bộ luật, luật đi vào cuộc sống

Cập nhật, 16:00, Thứ Sáu, 10/06/2016 (GMT+7)

Ngày 10/6/2016, Bộ Tư Pháp hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai việc thi hành Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự và Luật Tố tụng hành chính.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Vĩnh Long.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Vĩnh Long.

Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Đinh Trung Tụng cho rằng, đây là những luật cơ bản có vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật, được ban hành nhằm tiếp tục cụ thể hóa và đưa Hiến pháp năm 2013 đi vào cuộc sống, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Bộ luật Dân sự năm 2015 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, có nhiều đổi mới về nhận thức, tư duy pháp lý trong việc hoàn thiện cơ chế điều chỉnh quan hệ dân sự, xây dựng nền tảng pháp lý thống nhất, đồng bộ, ổn định cho hệ thống pháp luật dân sự.

Bộ luật Tố tụng dân sự là thể chế chiến lược cải cách tư pháp, đổi mới, cải cách thủ tục tố tụng dân sự theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Luật Tố tụng hành chính là đạo luật trực tiếp liên quan đến tổ chức và hoạt động của tòa án, viện kiểm sát, nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng lưu ý các ngành và địa phương tập trung nghiên cứu kỹ những vấn đề cơ bản của các luật mới và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để triển khai thi hành, sớm đưa những luật này đi vào cuộc sống.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH