Lấy lại lòng tin với dân

Cập nhật, 14:23, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Thẳng thắn, mạnh mẽ và trách nhiệm là ghi nhận của đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị toàn quốc về công tác dân vận cuối tuần trước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu lên một thực trạng về sự xuống cấp của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức: “Nhiều năm qua, những hiện tượng cán bộ, đảng viên sa sút phẩm chất, thoái hóa có chiều hướng gia tăng và ngày càng nghiêm trọng.

Không ít đảng viên vào Đảng không phải để phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng, cho hạnh phúc của nhân dân, mà là để mưu cầu danh lợi. Một số người chẳng những không gương mẫu mà còn nêu gương xấu trước quần chúng…

Điều nghiêm trọng là có không ít cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ cao cấp, bị những ham muốn vật chất cám dỗ, cũng chạy theo tiền tài, địa vị, sống ích kỷ, buông thả, tự do chủ nghĩa, không còn tư cách đảng viên”.

Thực tế, trong những năm qua, để đấu tranh với thực trạng này, Đảng, Nhà nước cũng đã có nhiều hành động quyết liệt để củng cố, làm trong sạch bộ máy, khắc phục các hiện tượng sa sút, thoái hóa về phẩm chất, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Kết quả của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho thấy điều đó. Nhưng, kết quả cũng mới chỉ ở “bước đầu”.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, lần này Tổng Bí thư yêu cầu phải làm tốt việc giáo dục, nâng cao phẩm chất cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, coi đây là một nội dung trọng yếu của công tác xây dựng Đảng.

Các cấp ủy Đảng cần có biện pháp thật kiên quyết và tích cực giáo dục, rèn luyện, quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên, đấu tranh với các hiện tượng thoái hóa, biến chất, siết chặt kỷ luật của Đảng, kiên quyết thải loại những phần tử đã biến chất ra khỏi Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng và bộ máy nhà nước.

Những phát biểu của Tổng Bí thư được dư luận đồng tình bởi đã “nhìn thẳng” vào một vấn đề khiến xã hội bức xúc lâu nay, để có thái độ kiên quyết đấu tranh với những sa sút ấy.

“Kiên quyết thải loại những phần tử đã biến chất ra khỏi Đảng, làm trong sạch đội ngũ của Đảng và bộ máy nhà nước” là thông điệp được Tổng Bí thư truyền đi, được nhiều người bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ. 

HOÀNG HÀ