Để Báo Vĩnh Long ngày càng hấp dẫn

Cập nhật, 09:21, Thứ Ba, 21/06/2016 (GMT+7)

Làm thế nào để nâng cao tính hấp dẫn của tờ báo? Đó là vấn đề mà những người làm Báo Vĩnh Long luôn trăn trở để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2016), Chi hội Nhà báo Báo Vĩnh Long tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao tính hấp dẫn của Báo Vĩnh Long”. Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ chân tình, thẳng thắn của các hội viên, phóng viên.

Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long Phạm Hoàng Khải phát biểu tại buổi tọa đàm.
Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long Phạm Hoàng Khải phát biểu tại buổi tọa đàm.

Nhà báo Trần Út

Muốn có tác phẩm đạt chất lượng tốt, người phóng viên, biên tập viên cần luôn bám câu hỏi “Tại sao và tại sao?” Chính mình đặt ra câu hỏi và tự tìm câu trả lời hoặc nhờ người khác lý giải sao cho thuyết phục cao.

Mặt khác, muốn viết được đề tài hay, chất lượng tốt, người làm báo phải nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới ban hành, nhất là những lĩnh vực có liên quan đến nhiệm vụ công tác của phóng viên.

Nếu biết khai thác tốt những vấn đề gai gốc trong cuộc sống và lý giải, định hướng đúng cho dư luận, bài báo sẽ được nhiều người quan tâm, tờ báo sẽ được độc giả trân trọng và tìm đến.

Nhà báo Hà Ngọc Trảng

Làm thế nào để tăng tính hấp dẫn? Đây là một câu hỏi lớn, mang tính sống còn của một tờ báo, trong thời buổi ngày càng diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt của ngành truyền thông đa phương tiện, đa kỹ thuật.

Do đó, để Báo Vĩnh Long hấp dẫn hơn với độc giả thì rất cần những tác phẩm báo chí hay, chất lượng. Để có được điều đó thì bản thân phóng viên phải “cứ đi, lao tới và viết”, là người đi nhiều, nghe nhiều, ghi chép và đọc nhiều.

Phóng viên phải nhanh, cập nhật thông tin, tình hình thời sự, nắm bắt kịp thời những sự kiện đang được xã hội quan tâm, có ảnh hưởng đến đời sống. Tác phẩm báo chí phải có chiều sâu, đi hết vấn đề, đẩy vấn đề lên đến tận cùng... Nhà báo phải đam mê, yêu nghề, sáng tạo trong cách viết, viết những vấn đề mang hơi thở cuộc sống.

Nhà báo Trần Phước

Báo chí đang có sự chuyển hướng rất mạnh mẽ và đặt báo in vào thế rất khó khăn, số lượng độc giả truyền thống suy giảm, phát hành yếu, dẫn đến hoạt động ngày càng gian nan hơn, do đó việc phát triển báo điện tử hiện nay là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà báo in đi đến hồi cáo chung, bị loại khỏi “cuộc chơi”. Thay vào đó, các tòa soạn báo có xu hướng hình thành các tổ hợp, tòa soạn đa phương tiện để tận dụng nguồn lực, tạo sự tương hỗ mạnh mẽ giữa các thể loại báo chí.

Để nâng cao tính hấp dẫn, tờ báo phải luôn vận động sáng tạo, đổi mới… Trước hết là ở hình thức, muốn hấp dẫn, tờ báo phải làm mới, ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên ở trang 1.

Bên cạnh, cần những đề tài hay, đi vào những vấn đề bức xúc của cuộc sống; khuyến khích thể hiện độc đáo, mới lạ của người viết… Đồng thời, cần tạo sự tương tác với độc giả. Nghĩa là, tạo những diễn đàn về các vấn đề nóng của xã hội để độc giả tham gia tranh luận, bàn thảo ý kiến…

Nhà báo Lê Ngọc Thúy- Trưởng Phòng Phóng viên

Báo Vĩnh Long hoạt động trong địa bàn nhỏ, vậy nên để đạt được tính hấp dẫn hẵng khó gấp trăm, ngàn lần so với các báo khác.

Báo in và báo online là 2 loại hình khác nhau, có tính đặc thù hấp dẫn riêng. Tính hấp dẫn cũng cần được xử lý thông tin hài hòa trước khi đăng báo, bởi nhiệm vụ của tờ báo còn nhiều chức năng khác như thông tin, tuyên truyền, định hướng tư tưởng,…

Báo Vĩnh Long đã và đang được bạn đọc nhất là cán bộ, đảng viên yêu thích. Đối với phóng viên, nếu các bạn yêu tờ báo, yêu chuyên trang, chuyên mục, yêu công việc thì sẽ tìm được cách để tạo tính hấp dẫn cho bài viết của mình.

Nhà báo Thanh Hường-Trưởng Phòng Thư ký tòa soạn

Bạn đọc là sự sống còn của tờ báo nên người làm báo cần phải hiểu bạn đọc cần gì. Đề tài cần sát sườn cuộc sống, đi từ cuộc sống và phải tươi mới- yếu tố số một quyết định tính hấp dẫn của một tác phẩm báo chí. Do vậy, người viết phải biết đặt mình vào vai trò bạn đọc, để hiểu bạn đọc muốn gì.

Một tác phẩm báo chí phải trả lời được 2 câu hỏi: viết cho ai đọc và đọc có ích gì? Tính hấp dẫn của một tác phẩm báo chí trước tiên thể hiện qua cách rút tít ngắn gọn và ấn tượng. Kế đến là chú ý tìm cho ra “hạt ngọc” làm điểm nhấn cho mỗi bài báo…

Nhà báo Phạm Hoàng Khải- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long

Tính hấp dẫn của báo chí phụ thuộc nhiều yếu tố về nội dung và hình thức. Để tin, bài có sức hấp dẫn, người làm báo cần biết chọn lọc thông tin, phân tích vấn đề cuộc sống đặt ra... Bên cạnh đó, tự nghiêm khắc với chính mình, có trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp.

CHI HỘI (lược ghi)