Chấp hành luật, giữ ATGT đường thủy trong mùa mưa

Cập nhật, 14:45, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

Thời điểm hiện tại đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão nên nguy cơ xảy ra mất ATGT trên các tuyến giao thông đường thủy rất cao, đòi hỏi cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát.

Cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường thủy trong mùa mưa.
Cảnh sát đường thủy tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường thủy trong mùa mưa.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh) phối hợp cùng Cảng vụ Đường thủy nội địa Vĩnh Long (Cảng vụ IV) tiến hành kiểm tra trật tự ATGT đường thủy nội địa các tuyến sông Tiền, Cổ Chiên, Măng Thít.

Đoàn kiểm tra tập trung vào các hành vi vi phạm về đăng ký, đăng kiểm và an toàn kỹ thuật của phương tiện; vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa ảnh hưởng đến trật tự ATGT đối với phương tiện chở khách ngang sông, bến khách ngang sông, tàu khách du lịch, nhà hàng nổi và cũng chú trọng kiểm tra phương tiện vận tải hành hóa, đặc biệt là phương tiện chuyên chở cát.

Theo tổ tuần tra thủy đội hai địa phương, qua kiểm tra các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên các tuyến sông, hầu hết phương tiện vi phạm các lỗi phổ biến: chở quá vạch mớn nước an toàn; không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn.

Lực lượng nhắc nhở chủ các chủ phương tiện, bến thủy nội địa và phương tiện vận chuyển hàng hóa chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, chú ý giảm tải vào những ngày mưa, bão…

Đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính những phương tiện vi phạm chở quá vạch mớn nước an toàn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các phương tiện chở cát luôn chở quá tải, quá vạch mớn nước.

Có nhiều cách các chủ ghe lý giải: Ghe chở cát có nước cần chở khẳm một chút, khi di chuyển xa, nước rỏ xuống lúc đó bơm nước ra ghe sẽ nổi. Hoặc chở đúng quy định mớn nước thì không có ăn...

Anh Nguyễn Thành Công- chủ ghe ở Sóc Trăng thẳng thắn phát biểu: “Dạ em biết về quy định mực nước an toàn cho tải trọng nhưng làm nghề cát này phải lấy cho đủ để chở vô công trình mới đạt, anh em bên công trình người ta mới đồng ý”.

Thượng úy Nguyễn Thanh Quang- Phó thủy đội trưởng- Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy- Công an tỉnh cho biết:

“Mùa mưa bão 2016, lực lượng tuẩn tra kiểm soát của thủy đội chúng tôi chú trọng tuần tra kiểm soát các phương tiện giao thông đường thủy mà chủ yếu là các phương tiện khai thác cát sỏi, đối với các phương tiện này thì hành vi vi phạm chở quá tải là rất nguy hiểm cho người và phương tiện.

Các khung hình phạt theo quy định của Nghị định 93 của Chính phủ tùy theo tính chất mức độ có hình thức xử phạt, thấp nhất 75.000đ, tùy theo trọng tải có thể 350.000đ, 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng v.v…

Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm việc chở quá vạch dấu mức nước an toàn, đối với những trường hợp tái phạm, chúng tôi cũng kiên quyết xử lý nặng hơn.

Lực lượng tuần tra kiểm soát của chúng tôi cũng đề nghị bà con trong làm ăn cũng phải tuân thủ quy định của pháp luật về việc vận chuyển, khai thác hàng hóa trên lĩnh vực giao thông đường thủy để đảm bảo an toàn tính mạng trong quá trình tham gia giao thông...”.

Lập lại trật tự ATGT là trách nhiệm của cả cộng đồng. Cùng với những nỗ lực trong công tác quản lý- kiểm tra của ngành chức năng thì ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa của các chủ cảng- bến và các chủ phương tiện sẽ là tiền đề để hạn chế thấp nhất số vụ TNGT đường thủy xảy ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của chính mình.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU