Thực hiện tốt vai trò là đại biểu dân cử

Cập nhật, 09:27, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Với vị trí là cơ quan của Quốc hội (QH) ở địa phương, 5 năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của QH, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Hoạt động của Đoàn ĐBQH luôn hướng tới những vấn đề bức xúc của người dân.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH luôn hướng tới những vấn đề bức xúc của người dân.

Hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Qua 5 năm, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.

Lập hiến, lập pháp luôn được xác định là nhiệm vụ trung tâm hàng đầu của QH. Trong nhiệm kỳ QH khóa XIII, đã ban hành 107 luật, bộ luật. Nổi bật là thông qua Hiến pháp 2013.

Đây là bản Hiến pháp của thời kỳ đổi mới, toàn diện, đồng bộ về chính trị, kinh tế, xã hội đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước và hội nhập.

Sau 2 năm kể từ Hiến pháp 2013 ra đời, QH đã thông qua 70 luật, bộ luật thực hiện hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.

Trong quá trình soạn thảo luật, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 89 cuộc hội thảo lấy ý kiến đã ghi nhận được 1.485 ý kiến đóng góp cho các dự án luật trình QH.

Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, đóng góp ý kiến tích cực tại các phiên họp của các Ủy ban của QH, họp tổ và tham gia trên nghị trường, trong đó có nhiều kiến nghị được Ủy ban Thường vụ QH tiếp thu.

Hoạt động giám sát của QH đã được đoàn tích cực tham gia, nhằm phát hiện những vấn đề nổi cộm trong đời sống kinh tế- xã hội.

Các đại biểu trong đoàn đã tham gia giám sát nhiều chuyên đề về một số lĩnh vực mà cử tri bức xúc kiến nghị, qua nhiều kỳ họp QH.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức giám sát độc lập theo chức năng, thường xuyên giám sát thông qua việc xem xét báo cáo công tác của HĐND, các kỳ họp của HĐND của tỉnh, huyện- thị- thành.

Kết thúc mỗi cuộc giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đều có báo cáo kết quả, có 189 kiến nghị đối với QH, Chính phủ và bộ, ngành liên quan.

Theo ĐBQH Nguyễn Văn Thanh, thông qua giám sát và kiến nghị, nhiều quyết định của QH đã góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của cuộc sống, như: quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng; tăng đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn; tập trung huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới; xóa đói, giảm nghèo; tăng cường các chính sách cho người có công, chính sách an sinh xã hội, chăm lo cải thiện đời sống người nghèo... được đông đảo cử tri đồng tình.

Thực hiện tốt vai trò đại biểu dân cử

Tất cả các dự án luật đều được Đoàn ĐBQH lấy ý kiến của các nhà chuyên môn để đóng góp vào quá trình soạn thảo luật của QH.
Tất cả các dự án luật đều được Đoàn ĐBQH lấy ý kiến của các nhà chuyên môn để đóng góp vào quá trình soạn thảo luật của QH.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã chủ động xây dựng kế hoạch để các ĐBQH lắng nghe, tiếp thu, phản ánh ý kiến cử tri trong quá trình tham gia xây dựng luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… góp phần để đại biểu làm tốt vai trò người đại biểu nhân dân.

Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 216 cuộc tiếp xúc cử tri trên các xã- phường ở địa bàn tỉnh.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã ghi nhận 2.449 lượt cử tri đóng góp, có 412 nhóm kiến nghị cử tri tỉnh gửi đến QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh.

Đến nay đã có 114 nhóm kiến nghị của cử tri được Ủy ban Thường vụ QH ghi nhận và đề nghị Chính phủ, các cơ quan chức năng Trung ương xem xét giải quyết.

Ngoài ra, đoàn đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở Đoàn ĐBQH được 194 ngày, với 551 lượt công dân, trong đó 12 lượt khiếu nại đông người.

Tổng số đơn nhận được là 487 đơn, chủ yếu khiếu nại về giải tỏa, thu hồi, bồi hoàn đất đai; tố cáo về quản lý nhà nước về đất đai sai nguyên tắc, quản lý hành chính cấp xã, phường gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân.

Đoàn đã ban hành văn bản trả lời, hướng dẫn công dân 112 đơn; chuyển đến các cơ quan chức năng 244 đơn; nhận 62 văn bản trả lời của các cơ quan chức năng.

ĐBQH Nguyễn Văn Thanh cho biết, bản thân ông cũng như Đoàn ĐBQH đơn vị Vĩnh Long luôn thực hiện tốt vai trò là người đại diện cho nhân dân.

Những vấn đề tâm đắc nhất qua 2 nhiệm kỳ ĐBQH mà bản thân ông, Đoàn ĐBQH đơn vị Vĩnh Long tham gia là đóng góp nhiều vấn đề và được các bộ ngành cũng như Chính phủ tiếp thu để ban hành nhiều chính sách điều chỉnh sau đó.

Đó là phương pháp xác định hộ nghèo theo cách tiếp cận đa chiều, đó là những chính sách liên kết vùng ĐBSCL để thúc đẩy sản xuất, đó là những kiến nghị liên quan đến việc đầu tư hạ tầng giao thông trên các tuyến QL trong khu vực, trong đó có Vĩnh Long (QL53, 54).

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh- Phó Chủ tịch nước, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long cho biết, một trong những hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH đơn vị Vĩnh Long là luôn luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, người dân và kiến nghị những vấn đề búc xúc đó đến nghị trường QH.

Cũng thông qua kênh tiếp xúc, lấy ý kiến của cử tri và dân, cho nên các dự án luật, các chủ trương, chính sách của Đảng khi ban hành dễ đi vào cuộc sống.

Có thể nói, 5 năm qua Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long đã làm tròn nhiệm vụ chính trị của mình. Đoàn đã có nhiều đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của QH, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Bài, ảnh: THANH TÂM