Một năm thêm nhiều thành tựu mới

Cập nhật, 07:51, Thứ Tư, 09/03/2016 (GMT+7)

Có thể nói, giai đoạn 5 năm (2011- 2015) Vĩnh Long xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen.

Nhưng với sự tập trung toàn lực, quyết tâm vượt khó của Đảng bộ tỉnh cùng mỗi địa phương và toàn dân, đã hoàn thành vượt mục tiêu 20% xã NTM theo nghị quyết. Trong đó, năm 2015 là một năm đầy nỗ lực, đáng tự hào.

Xã NTM Bình Hòa Phước hôm nay.
Xã NTM Bình Hòa Phước hôm nay.

Từ những quyết tâm chính trị

Thực hiện Nghị quyết số 26 Hội nghị BCH Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của Chính phủ, tại Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010- 2015 đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2015 Vĩnh Long có 20% xã NTM. Cụ thể là 21/89 xã nông thôn của tỉnh.

Theo đó, các huyện- thị và các xã chọn điểm đều đưa chỉ tiêu được giao vào nghị quyết đảng bộ để triển khai thực hiện. Bí thư cấp ủy các cấp đều đảm nhận vai trò trưởng BCĐ xây dựng NTM; chủ tịch HĐND, UBND và trưởng ngành nông nghiệp- PTNT làm phó BCĐ thường trực và lãnh đạo các ban, ngành cùng cấp tham gia ủy viên BCĐ.

Bộ máy vận hành theo nguyên tắc: ấp- xã hàng tuần họp báo cáo tiến độ và những vướng mắc, khó khăn; cấp huyện sơ kết hàng tháng để biểu dương nhân tố tích cực và kịp thời giải quyết những khó khăn, kiến nghị; cấp tỉnh sơ kết, tổng kết giải quyết điều phối kế hoạch sao cho phù hợp, đúng tiến độ đã đề ra.

Sau 2 năm thực hiện chương trình, 9 xã điểm thực hiện tốt tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM được BCĐ tỉnh chọn tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn để về đích sớm (trước năm 2015).

Nhờ vậy, đến cuối năm 2013, xã Long Mỹ (Mang Thít) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh trao bằng công nhận xã đầu tiên đạt chuẩn NTM ngay những ngày đầu năm 2014.

Xã đầu tiên được công nhận và được thưởng công trình phúc lợi xã hội trị giá 5 tỷ đồng đã dấy lên khí thế sôi nổi trong phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM”. Kế đó xã Thành Đông (Bình Tân); Trung Hiếu (Vũng Liêm), Mỹ Lộc (Tam Bình) trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt chuẩn 19 tiêu chí và được tổ chức trao bằng công nhận xã NTM.

Cuối năm 2014 có thêm 6 xã hoàn thành mục tiêu 19/19 tiêu chí tiếp tục được công nhận xã NTM: Song Phú (Tam Bình), Đông Thạnh (TX Bình Minh), Mỹ Thuận (Bình Tân), Long Phước (Long Hồ), Hiếu Phụng (Vũng Liêm) và Hựu Thành (Trà Ôn).

Đầu năm 2015, Tân Bình (Bình Tân), Tân Long (Mang Thít) được công nhận. Nhóm các xã điểm còn lại qua kiểm tra của BCĐ tỉnh, có những xã trước đó khá chậm trong thực hiện các tiêu chí như Thanh Bình, Chánh Hội, Đông Thành đều có sự bứt phá vượt lên.

Đặc biệt xuất hiện xã Phú Lộc (Tam Bình- ngoài xã điểm) cũng về đích xã NTM trong năm 2015; các xã như Tích Thiện, Hòa Lộc, Bình Hòa Phước và Hòa Phú đã có sự tập trung dồn sức chỉ đạo của các huyện nên các tiêu chí khó còn lại đều được triển khai và đẩy nhanh tiến độ đến cuối năm cũng đã hoàn thành 19 tiêu chí.

Theo bà Vương Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT (BCĐ Xây dựng NTM tỉnh), kết thúc giai đoạn 1, Vĩnh Long đã có 23/89 xã NTM, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (Nghị quyết là 21 xã NTM).

Cho nông thôn thêm mới

Riêng trong năm 2015, Vĩnh Long tập trung chỉ đạo cao độ cho việc hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM.

Trong đó, đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục huy động các nguồn lực đạt trên 809 tỷ đồng đáp ứng cho việc phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn thiết yếu như: khởi công mới 20 công trình giao thông, thực hiện 11 công trình chuyển tiếp;

xây dựng và sửa chữa 386 công trình thủy lợi; xây mới và nâng cấp 23 công trình nước sạch nông thôn, nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn có nước máy sử dụng lên 60%, tăng 10% so năm 2014;

nghiệm thu trên 300 hạng mục công trình điện, giúp thêm hàng chục ngàn hộ dân có điện kế sử dụng an toàn; xây mới và nâng cấp 17 chợ nông thôn; tăng thêm 18 trường học đạt chuẩn quốc gia; xây mới 15 trung tâm và cụm văn hóa thể thao; hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 5.600 căn nhà cho đối tượng chính sách và người nghèo…

Đường theo quy chuẩn NTM tiếp tục rộng mở ở các xã nông thôn.
Đường theo quy chuẩn NTM tiếp tục rộng mở ở các xã nông thôn.

Cũng trong năm 2015, toàn tỉnh đã có thêm gần 15.000 lượt lao động được hỗ trợ học nghề, gần 80% có việc làm ổn định.

Quan tâm chỉ đạo phát triển và chuyển đổi các mô hình sản xuất như cánh đồng mẫu, HTX tiểu thủ công nghiệp, THT dịch vụ… xuất hiện những mô hình liên kết sản xuất, nhiều diện tích sản xuất đạt lợi nhuận 160 triệu đồng/ha,… góp phần tăng thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt hơn 26 triệu đồng/năm, tại các xã NTM đạt trên 29 triệu đồng/người/năm.

Người dân tham gia BHYT cũng tăng lên được 71%; trên 90% ấp đạt văn hóa. Cảm nhận của nhiều người dân là “nông thôn Vĩnh Long bây giờ đâu đâu đường làng ngõ xóm cũng sáng- xanh- sạch- đẹp; đời sống vật chất, tinh thần tiếp tục được nâng cao”.

Lực lượng đầu tàu nòng cốt là hệ thống chính trị tại cơ sở (xã, ấp) cũng được bố trí đầy đủ và nâng chất trình độ đạt chuẩn theo quy định; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn nông thôn tiếp tục được tăng cường.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long nhận định, tất cả những thành tựu vừa đạt được trong năm 2015 đã tạo khí thế thi đua mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh tiếp tục chinh phục “đỉnh cao” 50% xã NTM giai đoạn 2016- 2020. Trước mắt, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu 8 xã NTM ngay trong năm 2016.

 

Đến cuối năm 2015, Vĩnh Long có 23 xã NTM, đạt tỷ lệ 25,8%- cao hơn bình quân chung cả nước và cao hơn khu vực ĐBSCL 7,3%; số xã đạt bình quân 14,4 tiêu chí- cao hơn 1,4 tiêu chí so với cả nước, và cao hơn khu vực ĐBSCL 0,9 tiêu chí; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng 1,92 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước máy năm 2015 đạt 60%, tăng 31% so với năm 2010.

 

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT